Triều Tiên đóng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới?

Văn Khoa
Văn Khoa
05/04/2019 15:45 GMT+7

Một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc vừa khẳng định CHDCND Triều Tiên đang đóng một tàu ngầm 3.000 tấn mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo.

“Một số lượng lớn phụ tùng cần thiết để đóng một tàu ngầm 3.000 tấn mà Triều Tiên phát triển lâu nay vừa xuất hiện tại một xưởng đóng tàu ở Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong”, vị phát ngôn viên nói trên cho hay hôm 4.4, theo tờ Chosun Ilbo ngày 5.4. “Chúng tôi cũng phát hiện một xưởng sửa chữa tàu nổi được đưa đến gần Sinpo, dường như để thử tên lửa”, vị phát ngôn cho biết thêm.
Một tên lửa đạn đạo phóng từ ngầm được phóng thử nghiệm ở Triều Tiên hồi năm 2016 Reuters
Những hình ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 2.3 cho thấy nhiều phụ tùng hình trụ và thiết bị được cho là buồng tàu ngầm nằm chất đống tại xưởng tàu nói trên. Những hình ảnh này đã không xuất hiện từ tháng 8.2018.
Những hình ảnh mới còn cho thấy các cơ sở tại xưởng tàu được bảo trì tốt và xưởng đóng tàu nổi, trước đây được neo vào cầu tàu, giờ đây đang nổi ngoài khơi. “Điều này cho thấy Triều Tiên đang tiếp tục đóng một tàu ngầm mới và thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm”, vị phát ngôn viên nhận định.
Tàu ngầm 2.000 tấn của Triều Tiên hiện có khả năng phóng chỉ một tên lửa đạn đạo, nhưng tàu ngầm 3.000 tấn có thể phóng tới 3-4 quả, giúp gia tăng đáng kể khả năng tấn công chiến lược của nước này.
Tàu ngầm mới có thể hoạt động ở Thái Bình Dương và tấn công các căn cứ Mỹ ở đảo Guam hay Hawaii nếu phóng tên lửa đạn đạo Pukguksong-3 có tầm bắn hơn 2.000 km.
Trong báo cáo công bố ngày 1.4, Lầu Năm Góc khẳng định khả năng của Triều Tiên tấn công lục địa Mỹ đã được chứng minh bằng thực tế rằng nước này đã tiến hành 6 đợt thử hạt nhân và 3 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), theo Chosun Ilbo.
Trước đó, Washington khẳng định rằng Triều Tiên chưa hoàn thiện công nghệ ICBM vì nước này chưa giải quyết được vấn đề tên lửa trở lại bầu khí quyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.