Triều Tiên đóng cửa hơn 30 nhà hàng ở nước ngoài

12/07/2016 14:24 GMT+7

Triều Tiên được cho đã đóng cửa hơn 30 nhà hàng ở nước ngoài do việc thắt chặt những biện pháp trừng phạt của quốc tế, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn một nguồn thạo tin cho biết ngày 12.7.

Động thái trên của Triều Tiên cho thấy nước này gặp khó khăn trong việc kiếm ngoại tệ do các biện pháp trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc chống Bình Nhưỡng, vốn tập trung vào việc hạn chế nguồn ngoại tệ mạnh bị tình nghi dùng tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.
Nguồn tin cho biết kể từ khi áp đặt các biện pháp trừng phạt nói trên vào tháng 3, Triều Tiên được cho là đóng cửa hoặc đình chỉ hoạt động hơn 30 nhà hàng ở các nước.
Chính phủ Hàn Quốc ước tính Triều Tiên đang điều hành khoảng 130 nhà hàng ở 12 nước, bao gồm Trung Quốc, Việt Nam và Campuchia, mỗi năm mang về 10 triệu USD.
Các nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài đã gây chú ý kể từ tháng 4, khi một nhóm 13 người Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng của nước này ở Trung Quốc đào tẩu hàng loạt sang Hàn Quốc.
Những người Triều Tiên làm việc ở các nhà hàng nước ngoài nằm trong số khoảng 50.000 lao động được chính quyền cho phép ra nước ngoài nhằm thu về ngoại tệ để khắc phục khó khăn kinh tế giữa lúc Bình Nhưỡng phải gánh chịu những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Một nhà hàng Triều Tiên mở tại Amsterdam (Hà Lan) năm 2012, nhưng đã đóng cửa vài tháng sau đó AFP
Một nguồn tin khác cho biết Triều Tiên đã tăng cường theo dõi và kiểm soát các lao động ở nước ngoài sau vụ đào tẩu hàng loạt của các nhân viên nhà hàng hồi tháng 4.
Nguồn tin này nói các nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài được cho là đã và đang tiến hành các hoạt động bất hợp pháp ở Trung Quốc nhằm tăng lợi nhuận trên đà tụt giảm.
“Một số nhà hàng ở Trung Quốc được cho là đã thúc ép những cô gái vị thành niên Triều Tiên phục vụ khách hàng bất kể việc thị thực của chính quyền Trung Quốc chỉ cho phép họ biểu diễn ở các nhà hàng”, nguồn tin nói.
Ước tính có khoảng 350-400 người Triều Tiên đang làm việc tại các nhà hàng của Triều Tiên ở Trung Quốc bằng thị thực biểu diễn. Trong số họ, có khoảng 50 người ở tuổi vị thành niên.
Triều Tiên cũng được cho đã cử khoảng 300 nhân viên an ninh sang Trung Quốc để theo dõi các lao động nước này tại nước láng giềng sau vụ đào tẩu, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.