Triều Tiên đòi tử hình cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

28/06/2017 22:33 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 28.6 tuyên bố “án tử hình” trong và ngoài nước đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye với cáo buộc âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đài KCNA dẫn tuyên bố của Bộ An ninh và giới công tố Bình Nhưỡng cáo buộc bà Park “đã thúc đẩy” kế hoạch ám sát lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2015. Bình Nhưỡng không tiết lộ chi tiết nhưng truyền thông Nhật vừa loan tin bà Park hồi năm 2015 đã thông qua kế hoạch lật đổ lãnh đạo Kim Jong-un.

“Chúng tôi công bố trong và ngoài nước rằng sẽ thực thi án tử hình đối với kẻ phản bội Park Geun-hye”, tuyên bố viết.

Giới hữu trách miền Bắc cũng tuyên án tương tự đối với ông Lee Byung-ho, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc dưới thời bà Park, cho hay hai người sẽ bị xử lý “ở bất cứ nơi nào và không từ bất kỳ biện pháp nào” vì " lập ra âm mưu tàn ác để làm tổn thương lãnh đạo tối cao Triều Tiên".

Trong tuyên bố ngày 28.6, Bình Nhưỡng cũng ra yêu sách đòi Seoul dẫn độ bà Park và ông Lee.

Tháng trước, Bộ An ninh Triều Tiên tuyên bố đã phá được âm mưu ám sát ông Kim Jong-un bằng vũ khí sinh hóa của các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc.
Hàn Quốc chưa có phản ứng về các thông tin trên. Bà Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3 do vụ bê bối chấn động liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Cựu Tổng thống đang bị giam giữ để chờ xét xử về các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.