Triều Tiên đổi ngày kỷ niệm thành lập quân đội

23/01/2018 16:15 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 23.1 thông báo vừa quyết định thay đổi ngày kỷ niệm thành lập quân đội lâu nay 25.4 sang ngày 8.2, một ngày trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra ở Hàn Quốc.

Theo Đài NHK, ngày 8.2 là khi quân đội Triều Tiên chính thức được thành lập vào năm 1948, còn 25.4 được cho là ngày cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) tập hợp các lực lượng chống đế quốc Nhật vào năm 1932.
“Ngày 8.2 sẽ được đánh dấu là Ngày xây dựng quân đội. Nội các và các cơ quan liên quan khác sẽ có những bước thực tế để kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA)” hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin.
KCNA không cung cấp chi tiết về những bước chuẩn bị cho ngày kỷ niệm thành lập KPA. Trong khi đó, Yonhap dẫn một số nguồn tin ở Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh quy mô lớn vào ngày 8.2.
Theo một quan chức Hàn Quốc, Triều Tiên đã huy động khoảng 13.000 binh sĩ Triều Tiên cùng 200 thiết bị được chuyển tới gần một sân bay ở Bình Nhưỡng. Đây có thể là đợt diễn tập cho cuộc duyệt binh sắp tới.
Cũng theo KCNA, Triều Tiên sẽ lấy 25.4 là dịp kỷ niệm ngày cố Chủ tịch Kim Il-sung lập “Quân đội cách mạng nhân dân Triều Tiên”, được xem là hình mẫu đầu tiên của KPA.
Ngày kỷ niệm thành lập quân đội Triều Tiên mới rơi vào thời điểm một ngày trước khi Thế vận hội mùa đông được khai mạc ở ở thị trấn Pyeongchang, Hàn Quốc.
Triều Tiên định tham gia sự kiện thể thao này, diễn ra từ ngày 9-25.2, bằng cách gửi đoàn vận động viên, đội cổ vũ, đoàn nghệ thuật và quan chức đến miền Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.