Triều Tiên dọa cắt đứt đàm phán hạt nhân với Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/05/2019 15:19 GMT+7

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố cuộc đối thoại hạt nhân sẽ không bao giờ được nối lại nếu Mỹ không thay đổi cách tiếp cận.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 24.5 dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cáo buộc thái độ “tùy tiện và không thành thật” của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến việc hội nghị thượng đỉnh song phương lần hai ở Hà Nội không được như mong muốn.
“Trừ khi Mỹ đặt cách cân nhắc hiện tại qua một bên và đưa ra một cách tiếp cận mới, cuộc đối thoại Mỹ-Triều sẽ không bao giờ được nối lại và do đó, viễn cảnh giải quyết vấn đề hạt nhân sẽ trở nên mờ mịt hơn nhiều”, người phát ngôn tuyên bố, đồng thời cảnh báo Mỹ càng gây mất lòng tin và có hành động thù địch về phía Triều Tiên thì sẽ nhận lại sự phản ứng dữ dội hơn.
Kể từ cuộc gặp gần nhất giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng 2, giới chức Mỹ nhấn mạnh đối thoại với Triều Tiên vẫn tiếp diễn nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy điều này xảy ra.
[VIDEO] Triều Tiên: Thượng đỉnh Mỹ - Triều bất thành là do Mỹ
Thay vào đó, căng thẳng nhen nhóm lên gần đây khi Triều Tiên phóng tên lửa trong khi Mỹ thông báo bắt giữ tàu của Bình Nhưỡng nghi vận chuyển than đá để bán ra nước ngoài vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.
Triều Tiên cáo buộc hành động này đi ngược lại với những cam kết mà hai nước đạt được trong hội nghị thượng đỉnh song phương lần đầu ở Singapore hồi tháng 6.2018.
Triều Tiên phóng tên lửa trong cuộc tập trận hồi đầu tháng 5 Reuters
Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 25.5 nói rằng việc phóng tên lửa của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Yonhap dẫn lời ông Bolton nói tại Tokyo rằng Mỹ sẽ không thay đổi lập trường đã vạch ra tại hội nghị thượng đỉnh Hà Nội nhưng vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng.
Tổng thống Trump dự kiến sẽ đến Nhật trong ngày 25.5 và sẽ có cuộc đối thoại với Thủ tướng Abe Shinzo trong những ngày tới về nhiều vấn đề từ Triều Tiên cho đến Trung Quốc, Iran và thương mại song phương.
[VIDEO] Triều Tiên: "Việc bắt giữ tàu của chúng tôi là vi phạm tinh thần đàm phán của Mỹ"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.