Triều Tiên dọa cân nhắc lại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ

Ngọc Mai
Ngọc Mai
16/05/2018 10:45 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 16.5 tuyên bố có thể sẽ xem xét lại việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nếu Washington tiếp tục đơn phương đòi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Kim Kye-gwan nói rằng số phận thượng đỉnh Triều - Mỹ cũng như tương lai quan hệ song phương "sẽ rõ ràng" nếu Washington nói về việc phi hạt nhân hóa theo mô hình Libya.
Tuyên bố còn nhấn mạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ vẫn thất bại nếu theo con đường của những người tiền nhiệm.
Theo ông Kim Kye-gwan, Triều Tiên không hứng thú với bất kỳ cuộc đàm phán hạt nhân nào có nội dung ép buộc nước này từ bỏ chương trình vũ khí.
Trước đó ít giờ, KCNA đăng bài chỉ trích mạnh mẽ cuộc tập trận Max Thunder giữa không quân Mỹ và Hàn Quốc là "sự khiêu khích và đi ngược lại xu hướng cải thiện các mối quan hệ".
Triều Tiên đồng thời tuyên bố hủy cuộc đối thoại cấp bộ trưởng với Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào cùng ngày nhằm thảo luận các bước tiến tới phi hạt nhân hóa.
Những thông tin đầy bất ngờ này được đưa ra giữa lúc các bên đang ra sức chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un. Sự kiện được ấn định diễn ra vào ngày 12.6 tại Singapore.
Nhà Trắng cho biết chưa nghe thông tin chính thức nào từ phía Triều Tiên, tuy nhiên đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh của mình để xác minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.