Triều Tiên đặt mục tiêu có tên lửa đạn đạo vươn tới Mỹ vào cuối năm 2017

08/01/2017 11:22 GMT+7

Triều Tiên được cho là muốn hoàn thành mục tiêu phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể vươn tới Mỹ vào cuối năm 2017, và đây sẽ là vũ khí để Bình Nhưỡng mặc cả với Washington và Seoul.

Trong bài phát biểu mừng năm mới 2017, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 1.1 cho biết Triều Tiên đang tăng cường phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, đồng thời nước này đang trong giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 8.1 dẫn lời ông Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh - người đã đảo tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 8.2016, cho hay: "Triều Tiên đặt mục tiêu thu nhỏ vũ khí hạt nhân đủ để gắn vào tên lửa có khả năng bắn đến lãnh thổ Mỹ vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Đây là khoảng thời gian chuyển tiếp chính trị ở Hàn Quốc và Mỹ".
Theo ông Thae, đây sẽ là điều kiện để Triều Tiên mặc cả với Mỹ và Hàn Quốc trong các cuộc đàm phán liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ông cho rằng việc thử nghiệm trong năm 2017 cũng như liệu việc phóng thử ICBM của Triều Tiên có thành công hay không là phụ thuộc vào phản ứng của Mỹ và Hàn Quốc liên quan đến vấn đề này.
Bình Nhưỡng được cho là đang phát triển loại ICBM có tên KN-08 có tầm bắn hơn 13.000 km, nhưng chưa phóng thử lần nào, theo Yonhap.
Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân trong năm 2016 sau những vụ thử tương tự hồi năm 2006, 2009 và 2013. Cũng trong năm qua, Bình Nhưỡng phóng thử hơn 20 tên lửa đạn đạo bao gồm cả tên lửa Musudan tầm trung và một số tên lửa được phóng từ tàu ngầm.
Chính quyền Triều Tiên tuyên bố đã đạt tới công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân có thể gắn vào tên lửa, nhưng nhiều chuyên gia quân sự cho rằng phải vài năm nữa Triều Tiên mới làm chủ được khả năng này.
Ông Thae nói rằng Bình Nhưỡng có ý định đóng băng chương trình hạt nhân và tên lửa nếu Mỹ và Hàn Quôc ngưng tập trận quân sự và dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Tuy vậy ông Thae nhấn mạnh kể cả trong trường hợp đó, Triều Tiên cũng sẽ không đưa vấn đề phóng vệ tinh lên bàn đàm phán. Việc phóng vệ tinh thường được Triều Tiên khẳng định là nhằm mục đích hòa bình, nhưng nhiều nước cáo buộc đó thực chất là hoạt động phục vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình. 

tin liên quan

Những điểm nóng tiềm ẩn trong năm 2017
Căng thẳng âm ỉ và thay đổi địa chính trị bất ngờ có thể khiến xung đột bùng nổ tại một số “chảo lửa” trên thế giới trong năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.