Triều Tiên đang chuẩn bị thử tên lửa phóng từ tàu ngầm?

Văn Khoa
Văn Khoa
17/12/2019 14:00 GMT+7

Giới chuyên gia cho rằng CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm khi thời hạn cuối năm nước này đặt ra cho Mỹ sắp hết.

Một số hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy xe tải và người đang di chuyển xung quanh một bệ phóng được dùng để thử tên lửa phóng từ tàu ngầm ở xưởng tàu Nam Nampo của Triều Tiên.
Hai chuyên gia Victor Cha và Joseph Bermudez thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) viết trên website Beyond Parallel hôm 14.12 rằng “hoạt động nhỏ” liên quan đến bệ phóng dành cho cuộc thử nghiệm dưới nước đã được phát hiện ở xưởng tàu Nam Nampo, theo tờ Chosun Ilbo ngày 16.12.

[VIDEO] Ẩn ý gì trong "món quà Lễ tạ ơn" Triều Tiên gửi đến Mỹ?

Hình ảnh vệ tinh còn cho thấy một xe có khả năng chở tên lửa đang được sửa gần đó. “Hiện không có dấu hiệu cho thấy bệ phóng đang được chuẩn bị cho một đợt phóng SLBM sắp diễn ra”, hai chuyên gia nói trên nhận định, nhưng lưu ý sự sẵn sàng của bệ phóng cho thấy việc phóng SLBM không thể bị loại trừ khi còn chưa đầy 2 tuần nữa là hết thời hạn của Triều Tiên đưa ra cho Mỹ.
Trước đó, Chủ tịch Kim Jong-un ra thời hạn cho Mỹ là đến cuối năm 2019 đưa ra đề xuất có thể chấp nhận được cho cuộc đàm phán hạt nhân song phương bị bế tắc. Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon ở Seoul hôm 16.12,  Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun mở ra khả năng tiếp tục đối thoại song phương với Bình Nhưỡng, nhưng nhấn mạnh sẽ không đặt ra thời hạn cho đàm phán.

[VIDEO] Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc trước sức ép "hạn chót" của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.