Triều Tiên cử hàng trăm điệp viên theo dõi lao động ở Trung Quốc

07/07/2016 11:48 GMT+7

Triều Tiên bị cáo buộc cử khoảng 300 điệp viên sang Trung Quốc theo dõi các lao động nước này sau vụ đào tẩu gây chú ý của hơn một chục nhân viên nhà hàng Triều Tiên gần đây, theo Yonhap ngày 7.7.

Yonhap dẫn lời một người đào tẩu Triều Tiên tên Kim Yong-hwa, hiện là giám đốc tổ chức Hiệp hội Nhân quyền Người tị nạn Triều Tiên, cho biết vào cuối tháng trước Bình Nhưỡng đã phái các nhân viên an ninh trong độ tuổi 30-40 sang nước láng giềng với sứ mệnh kể trên.
“Các nhân viên được cử đến các nhà hàng do người Triều Tiên điều hành, các công ty Trung Quốc và những phái bộ thương mại nơi những người Triều Tiên đang làm việc”, ông Kim nói với Yonhap, dẫn một nguồn tin am hiểu tình hình.
“Họ kiểm tra sát sao công việc của các lao động Triều Tiên qua điện thoại. Các điệp viên cũng không cho phép họ ra ngoài tự do. Những người Triều Tiên làm việc ở Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc đào thoát khỏi nơi làm việc của họ”, ông này cho biết.
Động thái trên diễn ra sau khi 13 người Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng của Bình Nhưỡng tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), đồng loạt đào tẩu sang Hàn Quốc vào tháng 4. Đến tháng 6, thêm 3 nhân viên nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc bỏ trốn sang Hàn Quốc.
Các nhà hàng ở nước ngoài do người Triều Tiên điều hành đã trở thành một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Bình Nhưỡng. Triều Tiên bị nghi dùng nguồn tiền này để tài trợ các chương trình hạt nhân và vũ khí.
Những người Triều Tiên làm việc ở các nhà hàng nước ngoài nằm trong số 50.000 lao động được chính quyền cho phép ra nước ngoài nhằm thu ngoại tệ để khắc phục khó khăn kinh tế giữa lúc Bình Nhưỡng phải gánh chịu những biện pháp trừng phạt của LHQ.
Ông Kim cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh điều các điệp viên và với chế độ luân chuyển công tác 3 tháng một lần nhằm ngăn chặn những người này cấu kết với những cá nhân Triều Tiên mà họ phải giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.