Triều Tiên công bố chính sách hạt nhân

09/05/2016 08:11 GMT+7

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ thúc đẩy phi hạt nhân hóa toàn cầu và muốn cải thiện quan hệ với những quốc gia cựu thù.

Ngày 8.5, truyền thông Triều Tiên đưa tin tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần 7 của đảng Lao động Triều Tiên (WPK), nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên. “Là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, nền cộng hòa chúng ta sẽ không dùng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị xâm phạm bởi bất kỳ lực lượng thù địch gây hấn với vũ khí hạt nhân”, Hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Kim phát biểu trong ngày thứ 2 của đại hội, ngày 7.5.
Ông Kim cam kết Bình Nhưỡng sẽ “thành thực hoàn thành nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân của mình và phấn đấu cho việc phi hạt nhân hóa toàn cầu”. Ngoài ra, ông còn tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ tìm cách “cải thiện và bình thường hóa quan hệ” với những quốc gia từng có chính sách thù địch với Triều Tiên bằng cách xóa bỏ những hiểu lầm và nghi ngờ.
Trong khi đó, tại buổi khai mạc đại hội ngày 6.5, lãnh đạo Kim đã có những lời phát biểu được cho là gián tiếp chỉ trích Trung Quốc, vốn là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, sau khi Bắc Kinh không cử phái đoàn tới tham dự đại hội và ủng hộ nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng. Cụ thể, theo tờ Sankei Shimbun, ông Kim tuyên bố hệ thống chủ nghĩa xã hội trên thế giới đã sụp đổ và Triều Tiên hiện đối mặt với tình hình chưa từng có tiền lệ là bị các thế lực đế quốc hợp sức tấn công. Ông Kim khẳng định trong tình cảnh hiện nay, “WPK và người dân Triều Tiên sẽ phải đơn độc tiến hành đấu tranh”.
Lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu tại đại hội ngày 7.5
Kế hoạch 5 năm
Cũng trong ngày thứ 2 của đại hội, lãnh đạo Kim đã công bố chiến lược phát triển kinh tế 5 năm, trong đó tập trung giải quyết nhu cầu cải thiện đời sống người dân và xóa tình trạng thiếu điện, theo tờ Rodong Sinmun. Ông Kim nhấn mạnh biện pháp xóa nạn thiếu điện là điều kiện tiên quyết cho việc thực hiện kế hoạch kinh tế 5 năm, từ năm 2016 - 2020. Theo đó, Triều Tiên sẽ gia tăng lượng điện hạt nhân nhưng vẫn tập trung sử dụng thủy điện. Kế hoạch còn tập trung vào việc tăng cường cơ giới hóa nông nghiệp, tự động hóa nhà máy và gia tăng sản lượng than đá.
“Phải giải quyết vấn đề năng lượng, đưa ngành công nghiệp cơ bản phát triển đúng hướng và gia tăng sản lượng công nghiệp nhẹ và nông sản để cải thiện đời sống người dân”, ông Kim tuyên bố.
Dù kế hoạch không đặt ra mục tiêu cụ thể, chuyên gia về Triều Tiên Michael Madden nhận định với Reuters rằng việc ông Kim đưa ra một kế hoạch kinh tế là một bước tiến. Kể từ khi ông Kim lên lãnh đạo đất nước cuối năm 2011, nền kinh tế Triều Tiên tăng trưởng liên tiếp trong 4 năm, tính tới năm 2014, sau khi suy thoái vào năm 2009 và 2010, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.