Triều Tiên: Con coi phim Hàn, bố quan chức ‘suýt chết’

16/03/2016 14:00 GMT+7

Một nhà phân tích chính trị Hàn Quốc cho biết đã tìm ra lý do về sự vắng mặt suốt thời gian dài của Choe Ryong-hae - nhân vật số 2 Triều Tiên: con trai ông coi phim Hàn nên cả bố lẫn con phải đi cải tạo.

Một nhà phân tích chính trị Hàn Quốc cho biết đã tìm ra lý do về sự vắng mặt suốt thời gian dài của Choe Ryong-hae - nhân vật số 2 Triều Tiên: con trai ông coi phim Hàn nên cả bố lẫn con phải đi cải tạo.

Ông Choe Ryong-hae (trái) bên cạnh lãnh đạo Kim Jong-un trong khi quan sát một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng năm 2014 - Ảnh: AFPÔng Choe Ryong-hae (trái) bên cạnh lãnh đạo Kim Jong-un trong khi quan sát một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng năm 2014 - Ảnh: AFP
Ông Chung Sung-jang, nhà phân tích làm việc cho tổ chức tư vấn chính sách Viện Sojong ở Hàn Quốc, cho biết đã có đầy đủ các thông tin cho thấy con trai trưởng của ông Choe đã bị nhân viên an ninh nhà nước Triều Tiên bắt quả tang đang coi phim truyền hình Hàn Quốc dài tập trên tivi - một trong vô số điều bị cấm ở Triều Tiên.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 15.3 dẫn lời nhà phân tích Chung cho biết thế là ông Choe đã tự nguyện xin được đi cải tạo, nhận lỗi với lãnh đạo tối cao Kim Jong-un là đã giáo dục con không tốt, dẫn tới hậu quả kể trên.
Cũng theo ông Chung, 2 bố con họ Choe đã phải vào một trại cải tạo gần Bình Nhưỡng nhưng sau đó đã được trả tự do nhờ cải tạo tốt, chứng tỏ được lòng trung thành với chế độ.
Ông Choe được xem là nhân vật quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên kể từ sau khi dượng của lãnh đạo Kim là Jang Song-thaek bị xử tử hồi năm 2013. Tuy nhiên, vào ngày 8.11.2015, tên của ông Choe không nằm trong danh sách được công bố về các quan chức dự đám tang của một lãnh đạo quân đội cao cấp. Ông Choe cũng không xuất hiện bên cạnh lãnh đạo Kim và trước công chúng như trước đây nữa.
Có nhiều lời đồn đoán cho rằng ông đã bị thanh trừng. Tuy nhiên sau đó ông Choe đã xuất hiện trở lại với dáng đi khập khễnh. Đó có thể là “dấu ấn” còn lại sau quãng thời gian ông phải đi cải tạo.
Trước đây, Ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc cho rằng ông Choe bị trừng phạt vì dính líu tới việc xây dựng một nhà máy điện kém chất lượng. Tuy nhiên, ông Chung cho rằng nguyên nhân thật sự là vấn đề được nêu trên.
Cũng theo lời ông Chung, em gái của lãnh đạo Kim Jong-un là Kim Yo-jong đã làm đám cưới với con trai thứ của ông Choe hồi năm 2015. “Đám cưới chiến lược” này được cho là nhằm mục đích giúp ông Kim củng cố chế độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.