Triều Tiên có thiết bị hạt nhân có thể trang bị cho mọi tên lửa đạn đạo?

04/08/2020 08:29 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân và một số nước cho rằng nước này “có lẽ đã chế tạo các thiết bị hạt nhân thu nhỏ có thể lắp vào đầu đạn của những dòng tên lửa đạn đạo”.

Theo báo cáo của nhóm chuyên gia độc lập theo dõi hoạt động cấm vận của Liên Hiệp Quốc, một số quốc gia, không nêu tên, cho rằng 6 vụ thử hạt nhân trong quá khứ của Triều Tiên nhiều khả năng giúp nước này phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ. Kể từ tháng 9.2017, Bình Nhưỡng chưa quay lại những vụ thử tương tự, theo Reuters hôm 4.8.
Báo cáo đã được nộp lên ủy ban cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 3.8.
“CHDCND Triều Tiên đang tiếp tục triển khai chương trình hạt nhân, bao gồm việc sản xuất uranium làm giàu cấp độ cao và xây dựng lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm. Một quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an nhận định rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân”, theo báo cáo.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo Triều Tiên sở hữu thiết bị hạt nhân thu nhỏ

Hồi tuần trước, Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ không còn chiến tranh vì các vũ khí hạt nhân của nước này đảm bảo năng lực răn đe trước những mối đe dọa quân sự và áp lực từ bên ngoài.
Theo báo cáo, một quốc gia thành viên cho rằng Triều Tiên “có thể tìm cách đẩy mạnh quá trình thu nhỏ thiết bị hạt nhân”, “nhiều khả năng theo đuổi mục tiêu phát triển các hệ thống đa đầu đạn”.
Liên Hiệp Quốc đã cấm vận Triều Tiên từ năm 2006 nhằm trừng phạt chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.
Kể từ năm 2018, Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã 3 lần hội đàm thượng đỉnh với hy vọng có thể đạt được tiến triển liên quan đến giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, đến nay nỗ lực đã rơi vào bế tắc và Bình Nhưỡng bác bỏ khả năng tiếp tục hội đàm cấp cao cho đến khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.