Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào ngày 15.4

13/04/2017 10:14 GMT+7

Triều Triên được cho là đã đặt một thiết bị vào trong đường hầm để tiến hành thử vũ khí hạt nhân vào ngày 15.4 hoặc sớm hơn, đài VOA dẫn các nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết.

Trang 38 North của Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) dẫn lại các hình ảnh vệ tinh chụp khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ngày 12.4 cho thấy Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc thử hạt nhân lần 6. “Chúng tôi không đưa ra bình luận, nhưng sẽ theo dõi sát sao tình hình”, VOA ngày 12.4 dẫn lời một quan chức không nêu tên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết.
 Trong tuần này, Triều Tiên sẽ kỷ niệm Ngày Thái dương (15.4), chào mừng 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) - ông nội của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cũng trong ngày 12.4, tại một buổi họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một ngày trước, và “tôi nghĩ rằng ông Tập muốn hỗ trợ chúng tôi về vấn đề Triều Tiên”. “Nếu điều đó không xảy ra, chúng tôi sẽ tự mình giải quyết”, ông Trump nói.
Trong khi đó, Chủ tịch Tập nói với ông Trump rằng Trung Quốc tin vấn đề về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nên được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.
Hình ảnh vệ tinh khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, được chụp vào ngày 12.4 - Ảnh chụp màn hình trang 38 North
Căng thẳng đang leo thang ở bán đảo Triều Tiên khi Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson từ Singapore đến gần bán đảo Triều Tiên. Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cũng lên kế hoạch tập trận chung với nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson. “Chúng tôi điều động một hạm đội rất mạnh. Chúng tôi cũng có đội tàu ngầm hùng mạnh hơn cả tàu sân bay”, ông Trump trả lời phỏng vấn kênh Fox News (Mỹ).
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R.McMaster tiết lộ với kênh Fox News rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho ông chuẩn bị nhiều lựa chọn để đối phó “mối đe dọa” từ Triều Tiên.
Phản ứng trước động thái của Mỹ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo Bình Nhưỡng sẵn sàng sử dụng hành động “mạnh mẽ nhất” để tự vệ trước sự “khiêu khích” của Washington, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump nhiều lần thông báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng Washington cân nhắc “tất cả lựa chọn” và có thể đơn phương hành động về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Các chuyên gia nhận định chính sách “tất cả lựa chọn” đồng nghĩa không loại trừ khả năng dùng biện pháp quân sự với Triều Tiên, theo hãng tin UPI (Mỹ). Tuy vậy, một đợt tấn công của Mỹ nhắm vào Triều Tiên có thể dẫn đến hành động trả đũa của nước này bằng vũ khí hạt nhân vào Nhật Bản và Hàn Quốc, theo các chuyên gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.