Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm

Khánh An
Khánh An
05/09/2020 11:33 GMT+7

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) cho rằng Triều Tiên có thể sắp thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung phóng từ tàu ngầm.

Các hình ảnh vệ tinh tại một xưởng đóng tàu của CHDCND Triều Tiên cho thấy có thể có hoạt động chuẩn bị cho thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung phóng từ tàu ngầm (SLBM), theo Reuters ngày 5.9 dẫn thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS-Mỹ).
CSIS cho rằng các hình ảnh chụp xưởng đóng tàu Sinpo cho thấy một số tàu tại bến, trong đó có một chiếc trông giống như từng được dùng để kéo một sà lan có thể nhấn chìm ra biển dùng để thử nghiệm. Bên cạnh đó là hình ảnh các tàu ngầm lớp Romeo tại căn cứ tàu ngầm Mayang-do.
Tuy nhiên, CSIS nhấn mạnh rằng hoạt động trên “có tính gợi ý, chứ không kết luận, về việc chuẩn bị cho thử nghiệm trên sà lan với tên lửa đạn đạo Pukguksong-3 phóng từ tàu ngầm”.

Một tàu ngầm lớp Romeo của Triều Tiên tại căn cứ Mayang-do

Reuters

Trước đó vào tháng 10.2019, Triều Tiên thông báo thử nghiệm phóng thành công tên lửa Pukguksong-3 ở biển nhằm đối phó các mối đe dọa từ bên ngoài và củng cố năng lực quốc phòng.
Quân đội Hàn Quốc cho rằng tên lửa này bay xa 450 km và đạt độ cao 910 km, trong khi có thể bay xa đến 1.300 km nếu theo quỹ đạo thấp hơn.
Hiện Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên. Tại cuộc họp báo trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi mối quan hệ của ông với Triều Tiên, đồng thời nhắc lại rằng khi ông đắc cử, một số người còn dự báo ông sẽ gây chiến với nước này trong vòng 1 tuần.
“Trong khi đó, chúng ta kết thân với họ chứ không gây chiến tranh”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

Tổng thống Trump luôn cho rằng việc Triều Tiên dừng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa, hạt nhân kể từ năm 2017 là thành công của ông về mặt ngoại giao.
“Triều Tiên thử nghiệm tên lửa Pukguksong-3 vào tháng 10.2019 và không vượt lằn ranh đỏ của Tổng thống Trump. Lần này dường như cũng sẽ như vậy và Tổng thống Trump không quan tâm”, theo chuyên gia Vipin Narang tại Viện Công nghệ Massachusetts.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.