Triều Tiên có thể sắp chấm dứt đàm phán hạt nhân với Mỹ

13/12/2019 23:12 GMT+7

Giới chuyên gia Hàn Quốc dự báo CHDCND Triều Tiên có thể thông báo chấm dứt đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ trong tháng này nếu Washington không đưa ra đề xuất mới.

Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc (INSS) ngày 13.12 công bố báo cáo bi quan về viễn cảnh đối thoại phi hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ.
“Trừ khi có thay đổi vào phút cuối, Triều Tiên dự kiến sẽ thông báo lập trường của họ với Mỹ, trong đó có thể bao gồm tuyên bố chấm dứt đối thoại phi hạt nhân hóa”, Yonhap trích báo cáo cho biết.
Hồi tuần trước, Triều Tiên thông báo sẽ triệu tập phiên họp toàn thể Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên trong tháng này để giải quyết những vấn đề quan trọng. Thông báo đưa ra giữa thời điểm Triều Tiên gây sức ép Mỹ đưa ra đề xuất mới trước cuối năm để phá thế bế tắc trong cuộc đàm phán hạt nhân.
Theo INSS, việc Triều Tiên tổ chức cuộc họp vào thời điểm cuối năm, đồng thời bất thường thông báo trước về sự kiện này có thể là tín hiệu nhằm nói rằng nước này đang chờ đợi sự thay đổi từ Mỹ và có lý do để chọn hướng đi khác nếu Washington không phản hồi.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

INSS dự báo nếu hạn chót bị bỏ qua, Triều Tiên có thể tiến hành các bước cứng rắn như khôi phục hoạt động hạt nhân, sửa chữa các bãi phóng tên lửa hoặc phóng vệ tinh địa tĩnh. Các hành động này nhằm quy trách nhiệm cho Mỹ về thất bại trong đàm phán nhưng cũng không quá mức để khiến Mỹ đáp trả bằng cách gia tăng cấm vận.
Tuy nhiên, nếu Triều Tiên sử dụng biện pháp mạnh thì đồng nghĩa với việc cánh cửa đối thoại sẽ chấm dứt và việc cải thiện quan hệ có thể phải chờ đến hậu bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11.2020.
Một số chuyên gia tại INSS mong chờ tín hiệu tích cực từ chuyến thăm Hàn Quốc vào tuần sau của Đặc phái viên Mỹ phụ trách Triều Tiên Stephen Biegun nhưng một số khác lại cho rằng chuyến đi khó mang lại điều gì đột phá.
Mặt khác, phiên họp sắp tới của đảng Lao động Triều Tiên được coi là dịp để giới lãnh đạo thông báo với người dân nước này về việc thay đổi chính sách và một hành động khiêu khích có thể được thực hiện sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.