Triều Tiên có thể hủy quyết định ngưng thử hạt nhân

Khánh An
Khánh An
23/12/2019 08:24 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên chủ trì cuộc họp Quân ủy Trung ương và chỉ đạo nâng cao năng lực quốc phòng .

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 22.12 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un vừa chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên nhằm thảo luận các biện pháp quan trọng về tổ chức, chính trị và tăng cường năng lực quân đội.
“Lãnh tụ tối cao Kim Jong-un trình bày và phân tích tình hình phức tạp trong và ngoài nước. Được thảo luận còn có các vấn đề quan trọng về quyết tâm cải thiện quốc phòng và các vấn đề trọng tâm về duy trì, phát triển năng lực quân sự quốc phòng”, theo bản tin. Bên cạnh đó, cuộc họp còn quyết định “các vấn đề quân sự quan trọng và các biện pháp tổ chức, mở rộng, tổ chức lại các đơn vị mới theo chủ trương quân sự và chiến lược của đảng, thay đổi bộ phận chủ quản một số đơn vị và thay đổi sự điều động các đơn vị”.
Theo Yonhap, cuộc gặp cho thấy Triều Tiên có thể sớm tổ chức phiên họp toàn thể Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động nhằm thảo luận về việc hủy bỏ quyết định ngưng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa đưa ra vào năm ngoái.

[VIDEO] Mỹ trông đợi giải pháp ngoại giao với Triều Tiên, nhưng "sẵn sàng chiến đấu ngay tối nay"

Trong diễn biến liên quan, Đài CNN hôm qua đưa tin các hình ảnh chụp từ vệ tinh của Công ty Planet Labs (Mỹ) cho thấy hoạt động mới và nhiều công trình được mở rộng tại Nhà máy 16.3 từng tham gia sản xuất bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ở thành phố Pyongsong của Triều Tiên. Nhà máy này chế tạo xe tải cho quân đội Triều Tiên, sửa đổi các bệ phóng nhập từ Trung Quốc và chế tạo xe nội địa cho chương trình ICBM, theo ông Jeff Lewis, Giám đốc dự án Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Middlebury (Mỹ). Chuyên gia này cho rằng Triều Tiên từng phải nhập khẩu khung gầm xe mới đủ sức vận chuyển các tên lửa lớn. “Việc mở rộng nhà máy có thể cho thấy khả năng gia tăng của Triều Tiên trong việc chế tạo các xe tải nội địa”, ông Lewis nhận định.
Cũng trong hôm qua, trang theo dõi thông tin bay Aircraft Spots đưa tin không quân Mỹ vừa điều máy bay RC-135W Rivet Joint đến do thám bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.