Triều Tiên có thể đã phóng 5 tên lửa đạn đạo

17/03/2017 13:25 GMT+7

CHDCND Triều Tiên có thể đã phóng thử 5 tên lửa, chứ không phải 4 quả, vào vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên hôm 6.3, làm dấy lên suy đoán rằng vụ phóng tên lửa thứ 5 đã không thành công.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 7.3 đưa tin nước này đã cùng lúc phóng thành công 4 tên lửa đạn đạo vào ngày 6.3.

Tuy nhiên, Yonhap ngày 17.3 dẫn thông tin từ NK News, một trang tin chuyên về Triều Tiên (trụ sở tại Mỹ), cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã phóng 5 tên lửa chứ không phải 4 quả trong ngày 6.3. Trang tin này đưa ra nhận định trên dựa vào việc phân tích những hình ảnh do KCNA công bố.

Theo NK News, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá hải quân Jeff Davis hôm 6.3 đã nói với các phóng viên: “Có 4 quả tên lửa đã rơi xuống. Có thể có nhiều quả được phóng ra hơn, nhưng chúng tôi không bình luận”.

Giới chức quân sự Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều xác nhận việc Triều Tiên phóng 4 tên lửa, còn KCNA không đề cập gì đến một quả tên lửa thứ 5 nào được phóng ra, CNN đưa tin vào ngày 7.3.

Ngày 17.3, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun phát biểu: “Có 4 tên lửa (được phóng tuần qua), và con số này được thu thập từ quá trình phân tích chung giữa Seoul và Washington”.

Bốn tên lửa Scud-ER, phiên bản cải tiến của tên lửa tầm ngắn Scud với tầm bắn 500-700 km, đã bay khoảng 1.000 km và đạt độ cao 260 km trước khi rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản.

Cũng liên quan đến vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 17.3 đã đến căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, cách Seoul khoảng 70 km về phía nam, bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 2 ngày để bàn thảo “cách tiếp cận mới” để đối phó với Triều Tiên.

Hàn Quốc là chặng dừng chân thứ hai của Ngoại trưởng Tillerson trong chuyến công du châu Á, sau Nhật Bản. Điểm tiếp theo và cũng là chặng dừng chân cuối cùng của ông là Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.