Triều Tiên có bao nhiêu căn cứ tên lửa hoạt động bí mật?

Văn Khoa
Văn Khoa
13/11/2018 06:30 GMT+7

Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) tuyên bố đã xác định được ít nhất 13 trong số ước tính 20 căn cứ tên lửa đang "hoạt động bí mật" ở CHDCND Triều Tiên.

Theo nghiên cứu do CSIS công bố ngày 12.11, những căn cứ tên lửa được xác định nằm rải rác trong những khu vực miền núi hẻo lánh ở Triều Tiên và có thể được dùng để chứa tên lửa đạn đạo với nhiều tầm bắn khác nhau. Trong đó gồm cả loại được cho là có thế vươn tới bất cứ địa điểm nào ở Mỹ.
“Các căn cứ tên lửa đang hoạt động không phải là cơ sở phóng mà là nơi tồn trữ”, nhà nghiên cứu Joseph Bermudez viết trong báo cáo. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng những cơ sở này vẫn được trang bị khả năng phóng tên lửa trong trường hợp khẩn cấp.
Theo nghiên cứu, việc duy trì và cải tiến cơ sở hạ tầng đang được tiến hành tại một số căn cứ. Trong số này, căn cứ Sakkanmol nằm gần giới tuyến liên Triều được cho là vẫn “đang hoạt động và được duy trì tốt”.
Triều Tiên lâu nay chưa hề công bố thông tin về những căn cứ tên lửa nói trên và giới quan sát nhận định việc xác định chính xác khả năng tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này sẽ đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ thỏa thuận phi hạt nhân nào với Mỹ.
Triều Tiên chưa có phản ứng về những thông tin mới. Trước đó, Bình Nhưỡng thông báo đã đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri lẫn cơ sở thử động cơ tên lửa Sohae, đồng thời nêu khả năng đóng thêm các cơ sở khác và cho phép thanh sát viên quốc tế đến kiểm tra nếu Washington có “biện pháp đáp lại tương ứng”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.