Triều Tiên chuyển ICBM đến bãi phóng

06/09/2017 07:11 GMT+7

Truyền thông Hàn Quốc hôm qua đưa tin CHDCND Triều Tiên đã vận chuyển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đến khu vực phóng thử.

Ngày 5.9, tờ Asia Business Daily của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo cho hay bờ biển phía tây Triều Tiên là nơi có nhiều căn cứ phục vụ chương trình tên lửa. Hoạt động trên diễn ra một ngày sau vụ thử bom nhiệt hạch hôm 3.9 và được tiến hành trong đêm.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã báo cáo với quốc hội rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng thêm tên lửa, có thể là ICBM vào bất cứ lúc nào. Giới quan sát dự đoán Triều Tiên có khả năng “ra tay” dịp Quốc khánh 9.9, theo Reuters.
Trong tháng 7, Triều Tiên phóng thử 2 ICBM, được cho là có tầm bắn khoảng 10.000 km, đặt nhiều phần lãnh thổ Mỹ vào tầm bắn.
Trước nguy cơ bị tấn công, Hàn Quốc đã đạt được sự đồng thuận của Mỹ về việc triển khai tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược đến bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap. Bên cạnh đó, Seoul cũng cấp tập gia tăng phòng thủ khi hải quân ngày 5.9 tập trận bắn đạn thật ở vùng biển phía đông nhằm “chứng minh năng lực đáp trả nhanh nhạy đối với hành động khiêu khích của kẻ địch”.
Trong hôm nay (6.9), Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 4 ngày tại vùng biển phía nam với hơn 10 tàu chiến, tàu ngầm, cùng các máy bay chiến đấu, săn ngầm... Trong hai ngày 7 - 8.9, Hàn Quốc tập trận tác chiến chống tàu ngầm với Mỹ tại vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun ngày 5.9 cho biết Bộ trưởng Song Young-moo nhấn mạnh cần “đánh giá mọi biện pháp quân sự có thể” để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Phát ngôn của ông Moon được cho là nhằm làm rõ gợi ý trước đó của Bộ trưởng Song về khả năng Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Hàn Quốc. Tuy vậy, người phát ngôn Bộ Quốc phòng khẳng định “không có sự thay đổi trong chính sách phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên của chính quyền Seoul”.
Thiếu đồng thuận về cách trừng phạt
Song song với các động thái quân sự, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhắm vào Triều Tiên, có thể là một nghị quyết trừng phạt mới tại HĐBA LHQ. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley yêu cầu HĐBA áp đặt lệnh trừng phạt “mạnh nhất có thể” lên Triều Tiên. Bên cạnh đó, bà cũng thông báo rằng Mỹ sẽ soạn thảo một nghị quyết mới trong tuần này và đề nghị HĐBA bỏ phiếu vào ngày 11.9.
Hàn Quốc và Mỹ được cho là muốn cài điều khoản cắt toàn bộ nguồn cung dầu mỏ đối với Triều Tiên trong khi Trung Quốc tỏ ra miễn cưỡng về điều này.
Hiện Triều Tiên nhập khẩu 90% dầu mỏ và nhiên liệu từ Trung Quốc. Theo số liệu mới nhất của LHQ, Trung Quốc hằng năm xuất khẩu 500.000 tấn dầu thô và 270.000 tấn sản phẩm từ dầu sang Triều Tiên. Trung Quốc và Nga là 2 nước đưa ra quan điểm trái chiều về việc ra nghị quyết trừng phạt mới tại cuộc họp HĐBA ngày 4.9 dù đa số các nước như Anh, Pháp hay Nhật Bản đều nhất trí, theo Tân Hoa xã.
Trả lời tại cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS ở TP.Hạ Môn (Trung Quốc) ngày 5.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay lượng dầu mỏ nước này xuất sang Triều Tiên là không đáng kể (40.000 tấn/quý), đồng thời nhận định việc sử dụng bất kỳ lệnh trừng phạt nào trong tình huống này đều vô dụng và không hiệu quả. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin còn cảnh báo về thảm họa toàn cầu nếu các nước vận dụng biện pháp quân sự đối với Bình Nhưỡng.
VN lên tiếng về việc Triều Tiên thử hạt nhân
Ngày 5.9, trả lời câu hỏi của PV về việc CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 ngày 3.9.2017, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết việc Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 đã vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của HĐBA LHQ. Lập trường nhất quán của VN là phản đối mọi hành vi làm phức tạp tình hình, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và thế giới; kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình...
Ngọc An
Bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Han Tae-song ngày 5.9 tuyên bố vụ thử hạt nhân lần 6 là hành động tự vệ của nước này và là “món quà gửi đến không ai khác ngoài Mỹ”. “Mỹ sẽ nhận thêm những gói quà từ nước tôi chừng nào họ còn dựa vào những hành động khiêu khích liều lĩnh và nỗ lực vô ích nhằm gây áp lực lên Triều Tiên”, Đại sứ Han tuyên bố tại Hội nghị giải trừ vũ khí ở TP.Geneva (Thụy Sĩ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.