Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 6?

12/06/2017 08:56 GMT+7

Tờ The Asahi Shimbun ngày 11.6 đưa tin CHDCND Triều Tiên có thể chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, sau khi nhiều hoạt động được nhìn thấy xung quanh một bãi thử hạt nhân ở nước này.

Theo tờ báo Nhật, quá trình chuẩn bị ở bãi thử Punggyeri giống với những lần Triều Tiên thử hạt nhân trước đây.  

Các nguồn thạo tin về Triều Tiên cho hay các nhà khoa học quản lý nguyên liệu hạt nhân cũng như phụ trách đánh giá các vụ thử hạt nhân đã tập trung tại bãi thử Punggyeri. Ngoài ra, các nút giao thông dẫn đến địa điểm nằm ở tây bắc Triều Tiên này dường như đã được phong tỏa. Tuy vậy, ở bên trong khu vực bãi thử hoạt động của xe cộ và con người vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Hiện chưa rõ các hoạt động tấp nập đó có phải là dấu chỉ cho một vụ thử hạt nhân hay chỉ đơn giản là cuộc diễn tập hoặc kiểm tra địa điểm.

tin liên quan

Triều Tiên ra tuyên bố đe dọa Nhật

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên vừa ra tuyên bố cảnh báo rằng lâu nay Triều Tiên chỉ nhắm tới những căn cứ của Mỹ ở Nhật, nhưng điều này có thể thay đổi nếu Tokyo vẫn có động thái thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Trong lúc cộng đồng quốc tế tiếp tục gây áp lực mạnh mẽ lên Bình Nhưỡng, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nhận định khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân là không cao bởi động thái này có thể sẽ là hành động tự sát.

Theo các nguồn thạo tin về quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên, hoạt động tương tự từng được nhìn thấy ở Punggyeri vào tháng 4. Trung Quốc xem quá trình chuẩn bị đó là tín hiệu Triều Tiên sắp thử hạt nhân. Giới chức Trung Quốc giải thích cho những người đồng nhiệm bên phía Mỹ và Hàn Quốc rằng khi đó họ đã gây áp lực lên Triều Tiên dưới hình thức tạm thời ngưng các chuyến bay giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng của Hãng Air China.

Trong khi đó, Triều Tiên không hề thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ khuất phục trước sức ép của các lệnh trừng phạt.

Ngày 1.5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông báo ám chỉ vụ thử hạt nhân lần thứ 6 sắp diễn ra. Tuyên bố cho hay cá nhân nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ quyết định thời gian và địa điểm diễn ra các vụ thử.

Một nguồn thạo tin về Triều Tiên nhận định với The Asahi Shimbun: "Có khả năng giới lãnh đạo Triều Tiên xác định hoàn cảnh thích hợp để tiến hành một vụ thử hạt nhân đã hình thành".

Chẳng hạn, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản dường như chưa hoàn tất việc chuẩn bị bố trí các khí tài chiến lược. Công tác chuẩn bị sơ tán người dân Nhật ở Hàn Quốc trong trường hợp nổ ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên cũng chưa được hoàn tất.

Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện lún sâu vào vụ bê bối liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống vào năm ngoái. Mâu thuẫn cũng nảy sinh giữa Seoul và Washington liên quan đến việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.