Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh Quốc khánh với quy mô nhỏ hơn trước đây

02/09/2018 15:00 GMT+7

Sau khi phân tích hình ảnh mới chụp từ vệ tinh, các chuyên gia Mỹ cho biết CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tiến hành cuộc duyệt binh nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước này, nhưng với quy mô nhỏ hơn trước đây.

Dựa trên hình ảnh vệ tinh của công ty Planet Labs, các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury (MIIS, Mỹ) nhận định chưa có thấy hiệu cho thấy sự xuất hiện của các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) với tầm bắn đến Mỹ trong cuộc duyệt binh ngày 9.9.
Reuters dẫn lời Giám đốc chương trình nghiên cứu giải trừ vũ khí Đông Á thuộc MIIS, ông Jeffrey Lewis nhận định sự kiện lần này có quy mô nhỏ hơn cuộc duyệt binh gần đây nhất hồi tháng 2.
Nhóm chuyên gia MIIS dẫn lại hình ảnh vệ tinh chụp ngày 22.8 tại Khu huấn luyện diễu binh Mirim ở thủ đô Bình Nhưỡng cho thấy chỉ có xe tăng, pháo, xe bọc thép chở quân và một số tên lửa phòng không cùng bệ phóng rocket.
Họ nhận định tên lửa tầm ngắn dựa trên thiết kế tên lửa Iskander (Nga) có thể xuất hiện trong cuộc duyệt binh, nhưng không có bất kỳ dấu hiệu nào của ICBM.
Tuy nhiên, trên chuyên trang về Triều Tiên 38 North, chuyên gia Joseph Bermudez lưu ý: “ICBM và những loại tên lửa lớn hơn có thể được che đậy bện trong kho trữ vũ khí cho đến cận ngày duyệt binh, nhưng đây vẫn chỉ là phỏng đoán”.
Thông tin trên được đưa ra trong khi quá trình đàm phán Mỹ-Triều Tiên về giải trừ hạt nhân có dấu hiệu gặp trắc trở kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6.
Hồi tuần rồi, Tổng thống Trump bất ngờ ra lệnh cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hủy chuyến thăm Triều Tiên vì “chưa nhìn thấy có đủ tiến triển” trong đàm phán hướng đến phi hạt nhân hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.