Triều Tiên chưa thể tích hợp được đầu đạn hạt nhân cho tên lửa

31/08/2016 15:11 GMT+7

Dù đã phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã phát triển được đầu đạn hạt nhân, Reuters dẫn nhận xét từ các chuyên gia.

Hôm 24.8, quân đội Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM). Đó là minh chứng mới nhất cho sự phát triển đáng ghi nhận của nước này về công nghệ vũ khí trong năm nay. Đó là kết quả song hành cùng việc mở rộng các cơ sở phục vụ ngành này.

Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có một đội tàu ngầm có thể bắn tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

“Triều Tiên đã tăng tốc đáng kể trong các cuộc thử tên lửa và đầu tư mạnh vào việc hiện đại hóa các nhà máy sản xuất, thông qua những gì chúng ta quan sát được từ hình ảnh vệ tinh. Những khoản đầu tư ấy đã được đền đáp bằng một cuộc phóng tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn từ tàu ngầm, nhưng Triều Tiên chưa hoàn tất việc phát triển một tàu ngầm có thể mang theo tên lửa dạng ấy”, Reuters ngày 31.8 dẫn lời ông Jeffrey Lewis, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, trụ sở ở California, Mỹ.

Hồi tháng 4 năm nay, các quan chức Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa. Dù không có bằng chứng xác thực nào về điều này, nó vẫn khiến Mỹ bày tỏ lo ngại về một mối đe dọa hạt nhân tiềm tàng.

“Tôi nghĩ rằng Triều Tiên có khả năng thu nhỏ bom hạt nhân. Nhưng họ không có đầu đạn đủ tiêu chuẩn để gắn vào tên lửa. Họ tiếp tục tập hợp dữ liệu từ các đợt thử nghiệm hạt nhân và tiến hành tiêu chuẩn hóa đầu đạn”, nhà nghiên cứu Yang Uk tại Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc và là cố vấn chính sách cho hải quân Hàn Quốc, nhận định.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa SLBM diễn ra trong giai đoạn căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng. Hàn Quốc và Mỹ tuần trước đã tiến hành tập trận, bất chấp lời cảnh báo từ Triều Tiên.

Triều Tiên cũng không ít lần đe dọa sẽ hủy diệt nước Mỹ, nhưng giới quan sát đánh giá Bình Nhưỡng vẫn còn vài năm phát triển công nghệ nữa mới có thể chế tạo được một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.