Triều Tiên chính thức lên tiếng sau vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại

18/02/2017 03:46 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tối 17.2 lần đầu tiên chính thức lên tiếng sau vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại, tuyên bố Triều Tiên sẽ không chấp nhận kết quả khám nghiệm tử thi của Malaysia.

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol tối 17.2 đã phát biểu trước các phóng viên túc trực mấy ngày nay bên ngoài bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur, nơi đang lưu giữ thi thể ông Kim. Báo The Star của Malaysia dẫn lời ông: "Phía Malaysia đã tiến hành khám nghiệm tử thi mà không được sự cho phép cũng như chứng kiến của chúng tôi. Chúng tôi dứt khoát bác bỏ kết quả khám nghiệm đơn phương này".
Ông đại sứ chỉ trích hành động của Malaysia là "vi phạm nhân quyền của công dân chúng tôi".
Cánh cổng ở khu vực lưu giữ thi thể ông Kim Jong-nam tại bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur chỉ mở ra cho nhân viên an ninh, y tế và quan chức Malaysia Reuters
Trong tuyên bố, ông Chol cũng cho biết Triều Tiên đã cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết cho Malaysia. Theo lời ông thì ban đầu, Malaysia thông báo ông Kim bị nhồi máu cơ tim và đã đồng ý sẽ trao thi thể cho Triều Tiên,  nhưng sau đó trì hoãn tiến trình này, mặc dù người chết có hộ chiếu ngoại giao. Ông Chol kết luận điều này chứng tỏ "phía Malaysia đang cố che giấu điều gì đó", rằng Malaysia đang cấu kết với các thế lực thù địch để gây hại cho Triều Tiên.
Được biết ông Kim Jong-nam, 45 tuổi, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13.2 vừa qua khi đang làm thủ tục đi Macau. Hai nữ nghi phạm đã phối hợp với nhau xịt hóa chất hoặc ụp lên mặt ông Kim miếng vải tẩm một loại thuốc cực độc nào đó, khiến ông tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.