Triều Tiên chỉ trích Tổng thống Mỹ khiêu khích về vụ phóng tên lửa

27/03/2021 07:56 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden gây hấn khi chỉ trích vụ phóng tên lửa mới đây và cảnh báo Washington về hậu quả nếu tiếp tục có những bình luận này.

Phản ứng được ông Ri Pyong-chol, Phó chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên đưa ra và được Hãng thông tấn trung ương KCNA đăng tải ngày 27.3.
Trong tuyên bố, ông Ri cho rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là hành động thể hiện quyền phòng vệ, trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đặt ra mối đe dọa quân sự khi “cố chấp” tập trận nguy hiểm và triển khai vũ khí tiên tiến tại bán đảo Triều Tiên.
Ông Ri bày tỏ lo ngại sâu sắc việc lãnh đạo Mỹ chỉ trích cuộc phóng tên lửa là vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc và công khai sự thù địch đối với Triều Tiên.
“Tuyên bố như vậy từ tổng thống Mỹ là sự xâm phạm rõ ràng quyền tự vệ của nhà nước chúng tôi và là sự khiêu khích”, ông Ri nói.

Triều Tiên phóng thử "tên lửa đạn đạo mới", gây sức ép lên Tổng thống Biden, Thế vận hội Tokyo

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Ri chỉ trích chính quyền mới của Mỹ từ khi nhậm chức đã chớp lấy mọi cơ hội để đưa ra lời lẽ và hành động khiêu khích chủ quyền và danh dự của Triều Tiên, xem Bình Nhưỡng là "mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất".
Ông Ri cho rằng những hành động đầu tiên của chính quyền Tổng thống Biden đã sai lầm và nếu Mỹ tiếp tục có những bình luận khinh suất tương tự, họ sẽ đối diện với “điều không hay”.
Triều Tiên xác nhận đã phóng thử tên lửa dẫn đường chiến thuật mới vào hôm 25.3, vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của nước này sau một năm.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo ngày 26.3 cho rằng hành động đó vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc và cảnh báo sẽ đáp trả nếu Triều Tiên leo thang. Hồi cuối tuần trước, Triều Tiên được cho là đã phóng thử 2 quả tên lửa hành trình.
Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden sắp hoàn tất cuộc đánh giá chính sách đối với Bình Nhưỡng và sẽ mời giới chức an ninh Hàn Quốc và Nhật Bản đến Washington D.C để bàn bạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.