Triều Tiên cảnh báo thái độ của Mỹ

Khánh An
Khánh An
27/04/2019 07:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên chỉ trích Mỹ “thiếu chân thành” trong đàm phán và “khiêu khích quân sự” khi tập trận với Hàn Quốc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26.4 dẫn lời Chủ tịch Kim Jong-un phát biểu rằng hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên thời gian tới hoàn toàn tùy thuộc vào thái độ của Mỹ. Trong cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Vladivostok, Chủ tịch Kim chỉ trích thái độ của Washington cản trở vấn đề giải giới hạt nhân. “Tình hình bán đảo Triều Tiên và khu vực hiện nay đang bế tắc và đến thời điểm then chốt khiến mọi chuyện có thể trở về tình trạng ban đầu vì thái độ đơn phương và thiếu chân thành của Mỹ”, nhà lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo.
Bản tin cũng nhấn mạnh Chủ tịch Kim nói rõ Triều Tiên sẽ chuẩn bị cho “mọi tình huống có thể xảy ra”. Trong một bản tin khác, KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc “gây thất vọng lớn” và là “sự khiêu khích quân sự”, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ “đáp trả tương thích”. Cuộc tập trận rút gọn trên nhằm thay thế cuộc tập trận Max Thunder tiến hành thường niên kể từ năm 2009, vốn bị Triều Tiên lên án là “không bao giờ có thể che giấu được bản chất hung hăng, công kích và đối đầu của các hành động thù địch”.
[VIDEO] Chủ tịch Kim, Tổng thống Putin đạt được gì trong cuộc gặp thượng đỉnh?
Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra phản hồi về các phát biểu trên. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty cho rằng chuyến thăm Nga nằm trong các nỗ lực của Chủ tịch Kim nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của LHQ. “Chuyện ông Kim Jong-un gặp ông Vladimir Putin cho thấy các lệnh trừng phạt đang có hiệu quả và gây áp lực vô cùng lớn về kinh tế đối với chính quyền Triều Tiên. Có một cách đơn giản hơn để giải quyết là phi hạt nhân hóa”, ông nói, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của LHQ.
Trong khi đó, theo Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je, Triều Tiên dường như đang nỗ lực củng cố vị thế đàm phán với Mỹ qua chuyến thăm Nga. “Mỹ tiếp tục gửi thông điệp đến Triều Tiên qua mọi kênh về việc cởi mở đối với đàm phán. Có thể Triều Tiên sẽ đáp lời một khi lịch trình ngoại giao của Chủ tịch Kim Jong-un hoàn tất”, Yonhap dẫn lời ông nhận định.
Cũng trong chuyến công du tới Nga, Chủ tịch Kim đã mời Tổng thống Putin thăm Triều Tiên “vào thời gian thuận tiện” và nhà lãnh đạo Nga đã đồng ý. Trong ngày 26.4, Chủ tịch Kim đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm hải quân ở vịnh Vladivostok trước khi dự lễ tiễn tại ga và lên xe lửa về nước vào lúc 15 giờ 30 (giờ địa phương).
 

Hóa đơn 2 triệu USD

Tờ The Washington Post ngày 26.4 dẫn các nguồn tin từ giới chức Mỹ tiết lộ Triều Tiên từng gửi cho Bộ Tài chính Mỹ hóa đơn 2 triệu USD (46,4 tỉ đồng) chi phí điều trị cho sinh viên Mỹ Otto Warmbier trước khi phóng thích sinh viên này vào năm 2017. Hóa đơn trên chưa được chi trả trong năm 2017 nhưng chưa rõ liệu phía Mỹ có thanh toán sau đó hay không. Một số nguồn tin cho biết đại diện của Mỹ được cử đến tiếp nhận Warmbier đã ký một thỏa thuận để trả chi phí y tế, dựa trên chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, ông Trump hôm qua đã bác bỏ điều này. Warmbier được Triều Tiên trao trả cho Mỹ ngày 13.6.2017 sau 17 tháng giam cầm vì trộm áp phích tuyên truyền tại khách sạn ở Bình Nhưỡng. Sinh viên này trở về trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương thần kinh nghiêm trọng trước khi qua đời vào ngày 19.6.2017.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.