Triều Tiên cảnh báo sẽ giải cứu tàu đang bị Mexico giữ

09/04/2015 12:07 GMT+7

(TNO) Triều Tiên cáo buộc Mexico bắt giữ trái phép tàu và khoảng 50 thuyền viên của nước này, đồng thời cảnh báo sẽ thực hiện “những biện pháp cần thiết” để giải cứu tàu của mình.

(TNO) Triều Tiên cáo buộc Mexico bắt giữ trái phép tàu và khoảng 50 thuyền viên của nước này, đồng thời cảnh báo sẽ thực hiện “những biện pháp cần thiết” để giải cứu tàu của mình, theo Reuters ngày 9.4.

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc An Myong Hun - Ảnh: Reuters
Con tàu được nói đến là tàu chở hàng Mu Du Bong có trọng tải 6.700 tấn của Triều Tiên. Con tàu này tới Cuba và bị mắc cạn tại một bãi đá cách cảng Tuxpan, bang Veracruz của Mexico 13 km. Phía Mexico cho biết tàu này hiện tại vẫn đang ở cảng Tuxpan.
Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc cho rằng tàu Mu Du Bong thuộc sở hữu của một công ty hàng hải nằm trong danh sách đen.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 8.4, Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc An Myong Hun khẳng định tàu Mu Du Bong không có liên hệ gì với Công ty quản lý hàng hải đại dương và vì thế tàu này không phải chịu các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.
Ông An Myong Hun nói rằng Triều Tiên đã phải trả một khoản tiền không được tiết lộ cho Mexico để đền bù cho việc con tàu này làm hư hại bãi đá lúc mắc cạn, và bây giờ tàu cùng các thuyền viên cần được trả tự do.
Đại sứ Triều Tiên khẳng định tàu Mu Du Bong là tàu thương mại hợp pháp dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ Giao thông vận tải trên bộ và trên biển của Triều Tiên. Ông An nói: “Việc bắt giữ tàu Mu Du Bong là vi phạm chủ quyền chính đáng của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đưa con tàu rời khỏi đó ngay lập tức”, theo Reuters.
Trong khi đó, ông Hugh Griffiths, điều phối viên ban hội thẩm chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cho biết, các nhà giám sát khẳng định có bằng chứng chứng minh Mu Du Bong thuộc sở hữu của Công ty quản lý hàng hải đại dương.
Liên quan đến tàu và thuyền viên, người phát ngôn của phái đoàn Mexico tại Liên Hiệp Quốc, ông Ricardo Alday cho biết Mexico đã hoàn thành nghĩa vụ quốc tế bằng việc tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong việc không được sử dụng vũ lực để bắt giữ tàu.
Ông Ricardo Alday cũng khẳng định có 33 thuyền viên mang hộ chiếu Triều Tiên trên tàu Mu Du Bong và họ được tự do đi lại, nghỉ ngơi ở khách sạn địa phương. Đồng thời, chính phủ Mexico đảm bảo họ đều đang có tâm lý và thể trạng tốt, theo Reuters.
Công ty quản lý hàng hải đại dương bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách đen hồi tháng 7.2014 vì đã thu xếp một lô hàng bất hợp pháp, bị bắt giữ ở Panama khi vận chuyển các thiết bị vũ trang, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.