Triều Tiên bị tố giúp Syria chế tạo tên lửa, vũ khí hóa học

Khánh An
Khánh An
28/02/2018 11:21 GMT+7

CHDCND Triều Tiên bị tố bán vũ khí và hỗ trợ kỹ thuật cho Syria và “hàng tá” nước khác ở Trung Đông và châu Mỹ.

Tờ The Washington Post ngày 28.2 dẫn dự thảo báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên đã chuyển nhiều chuyến hàng đến các nhà sản xuất vũ khí ở Syria.
Theo đó, Bình Nhưỡng đã gửi 3 đoàn chuyên gia đến Syria để hỗ trợ kỹ thuật vào năm 2016 bên cạnh 40 chuyến hàng vật liệu, thiết bị đặc biệt để dùng trong nhà máy sản xuất hóa chất trong vòng hơn 1 thập niên qua.
Cáo buộc này càng dấy lên lo ngại về việc Triều Tiên sẵn sàng tiếp thị công nghệ vũ khí hiện đại ra nước ngoài, cũng như việc chính quyền Syria bị tố sử dụng vũ khí hóa học.
“Triều Tiên có một quá trình dài cung cấp công nghệ vũ khí hủy diệt hàng loạt cho các quốc gia như Syria vì lý do tài chính. Điều này cực kỳ nguy hiểm trong bối cảnh vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học và tên lửa đang phát triển nhanh của nước này”, ông Andrew Weber, cựu quan chức Lầu Năm Góc phụ trách về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học nhận định.
Bên cạnh Syria, báo cáo dài 70 trang cũng cáo buộc việc hỗ trợ Syria đã vi phạm các lệnh trừng phạt mà Bình Nhưỡng đối mặt bằng cách bán các khí tài và công nghệ quân sự cho “hàng tá” khách hàng khác ở Trung Đông, Bắc Mỹ và châu Mỹ Latinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.