Triều Tiên bị tố chỉnh sửa ảnh phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

20/05/2015 18:59 GMT+7

(TNO) Một quan chức quân sự Mỹ cho rằng Triều Tiên còn lâu mới phát triển công nghệ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, và những hình ảnh nước này "thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm" là ảnh đã qua chỉnh sửa, theo đài NBC News ngày 20.5.

(TNO) Một quan chức quân sự Mỹ cho rằng Triều Tiên còn lâu mới phát triển công nghệ phóng tên lửa từ tàu ngầm, và những hình ảnh nước này "thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm" là ảnh đã qua chỉnh sửa, theo đài NBC News ngày 20.5.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho đã thị sát đợt thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm
thành công vào đầu tháng này - Ảnh: Reuters 
"Họ không thể đạt tới tầm phát triển như vậy", NBC News dẫn lời Đô đốc Mỹ James Winnefeld nói tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế tại Washington.
Gần hai tuần trước, Triều Tiên gây chú ý bằng tuyên bố đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Điều này nếu thật sẽ là một bước phát triển vượt bậc về công nghệ quân sự của Triều Tiên.
Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia khẳng định đây chỉ là sản phẩm tuyên truyền từ phía Bình Nhưỡng, và trên thực tế Triều Tiên chưa đạt tới đẳng cấp sở hữu loại vũ khí này.
Hai kỹ sư hàng không vũ trụ người Đức, Markus Schiller và Robert Schmucker cũng đồng ý với quan điểm của ông Winnefeld, theo Reuters.
Theo đó, họ cho rằng những hình ảnh về việc thử tên lửa đã bị "chỉnh sửa nghiêm trọng". Cụ thể, hình ảnh phản chiếu dưới nước của luồng lửa xả từ tên lửa không thẳng hàng với hình ảnh luồng lửa thực ở trên không.
Buổi bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, dưới sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: KCNA/Reuters
Ngoài ra, hai kỹ sư Đức cũng nhắc lại trong các năm 2012 và 2013, các mô hình tên lửa của Triều Tiên khi tham gia diễu hành quân sự rất "kém cỏi", nên khá vô lý với sự tiến bộ vượt bực như đã công bố.
Reuters cũng dẫn bằng chứng cho biết một hình ảnh công bố trên truyền hình nhà nước Triều Tiên diễn tả một tên lửa bay trên bầu trời có khói trắng, trong lúc một số hình ảnh khác lại... không có khói.
Đây không phải lần đầu tiên các hình ảnh do Triều Tiên công bố bị nghi làm giả. Ngày 22.4 vừa qua, hãng thông tấn nhà nước KCNA công bố các bức ảnh lãnh đạo Kim Jong-un leo lên ngọn núi cao nhất Triều Tiên cũng bị phía Hàn Quốc cho rằng đó chỉ là hình ảnh được chỉnh sửa bằng photoshop.
Trước đó ngày 26.4.2014, hai kỹ sư Đức Markus Schiller và Robert Schmucker cũng từng khẳng định 6 tên lửa liên lục địa do Triều Tiên trình diễn trong một cuộc diễu binh là hàng giả với chất lượng thấp.
Phía Triều Tiên chưa có động thái đáp trả những bình luận trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.