Triều Tiên bị nghi ngờ bán vũ khí cho Syria, Myanmar

18/05/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc đang điều tra từ các báo cáo mật cho thấy Bình Nhưỡng có khả năng đã bán vũ khí cho Syria và Myanmar, Reuters đưa tin ngày 18.5.

(TNO) Một nhóm các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm giám sát việc tuân thủ lệnh cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên đang điều tra từ các báo cáo mật cho thấy Bình Nhưỡng có khả năng đã bán vũ khí cho Syria và Myanmar, Reuters đưa tin ngày 18.5.


CHDCND Triều Tiên bị cáo buộc là buôn bán vũ khí cho Syria và Myanmar - Ảnh: Reuters

“CHDCND Triều Tiên vẫn đang vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc”, Reuters trích dẫn báo cáo của các chuyên gia nói trên.

“Không có báo cáo nào về việc nước này buôn bán vũ khí hạt nhân hay tên lửa. Nhưng đã có báo cáo về các vụ buôn bán trái phép vũ khí cá nhân, cũng như vật liệu và hàng hóa đắt tiền”, nhóm chuyên gia này nói thêm trong bản báo cáo mật gửi Ủy ban đặc trách lệnh cấm vận CHDCND Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi đầu tuần này.

Được biết, thông tin trong các báo cáo của các chuyên gia này rất nhạy cảm. Ở bản báo cáo lần này Trung Quốc bị cáo buộc là nước trung chuyển các vụ buôn bán vũ khí trái phép của Bình Nhưỡng, nhiều khả năng sẽ ngăn không cho Hội đồng Bảo an công bố báo cáo.

Trung Quốc đã từng ngăn cản việc công bố các báo cáo khác của nhóm chuyên gia này trước đây, các quan chức Liên Hiệp Quốc nói với Reuters.

Vào tháng trước, nhóm chuyên gia này cũng tố cáo Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Syria.

“Vào tháng 4.2012, chính phủ Pháp cho biết đã bắt giữ một chuyến hàng trái phép các vật liệu dùng chế tạo vũ khí từ CHDCND Triều Tiên đi Syria vào tháng 11.2010”, Reuters trích dẫn báo cáo của nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc.

Chủ tàu vận chuyển lô hàng khai báo với hải quan rằng con tàu chỉ chứa “các thỏi và đĩa bằng đồng”.

Tuy nhiên, phía Pháp đã cho khám xét và phát hiện con tàu này chở các đĩa, thanh đồng dùng để chế tạo đạn pháo và các ống làm bằng hợp kim nhôm dùng để sản xuất tên lửa.

Một vụ buôn vũ khí khác của Bình Nhưỡng cho Syria diễn ra vào năm 2007, theo đó Triều Tiên cung cấp cho Syria một lô hàng thuốc nổ dùng cho tên lửa Scud.

“Lô hàng này có xuất xứ từ CHDCND Triều Tiên và được trung chuyển qua thành phố Đại Liên, Trung Quốc trước khi cập cảng Latakia của Syria”, Reuters trích dẫn báo cáo của các chuyên gia nói trên.

Ngoài ra, nhóm chuyên gia còn cho biết thêm họ đang điều tra các báo cáo về khả năng Bình Nhưỡng đã có thỏa thuận hợp tác về vũ khí thông dụng với Myanmar.

Nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc lo ngại giữa Myanmar và CHDCND Triều Tiên vẫn còn mối quan hệ hợp tác về vũ khí khác, đi ngược với quy định của Liên Hiệp Quốc.

Trong một bài phát biểu gần đây, phát ngôn viên của Quốc hội Myanmar, ông Thura Shwe Mann cho biết ông đã ký một biên bản ghi nhớ với Bình Nhưỡng trong chuyến viếng thăm CHDCND Triều Tiên năm 2008.

"Đây không phải là thỏa thuận hợp tác về vũ khí hạt nhân như mọi người đồn đại. Chúng tôi chỉ học hỏi mô hình các hệ thống phòng không, nhà máy sản xuất vũ khí, máy bay và tàu chiến của họ. Lực lượng quân đội của họ khá mạnh nên nếu cần thì chúng tôi sẽ hợp tác với họ”, ông Thura Shwe Mann phát biểu.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên tiếp tục xây lò phản ứng
>> Đến lượt Triều Tiên bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> Myanmar ngưng mua vũ khí từ CHDCND Triều Tiên
>> Hàn, Nhật, Trung cảnh báo Triều Tiên
>> Triều Tiên quyết tâm theo đuổi "chương trình hạt nhân vì hòa bình
>> Bí ẩn cơ sở hạt nhân Triều Tiên
>> Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.