Triều Tiên bị nghi nâng cấp bãi phóng tên lửa

19/05/2017 07:43 GMT+7

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy một số công trình xây dựng và nâng cấp đang được tiến hành tại Trạm phóng vệ tinh Sohae ở miền bắc của CHDCND Triều Tiên.

Thông tin trên được 38 North, website của Mỹ chuyên theo dõi hoạt động ở Triều Tiên, đăng ngày 18.5 (theo giờ Mỹ). Ngoài việc xây đường mới, ở Sohae còn diễn ra công trình xây chốt bảo vệ và trạm quan sát.
Trạm Sohae là nơi Bình Nhưỡng lâu nay tuyên bố đã phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo nhằm phục vụ nghiên cứu khoa học. Trong khi đó, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản xem những đợt phóng tại Sohae là hình thức phóng tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình, vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
Dù các công trình nâng cấp đang được tiến hành ở Sohae, nhưng 38 North khẳng định không có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng chuẩn bị thử động cơ mới hay phóng vệ tinh. “Hoạt động xây dựng ở mức độ thấp diễn ra liên tục ở cơ sở Sohae trong 3 năm qua và là chỉ dấu về quyết tâm phát triển lâu dài cơ sở này cùng chương trình không gian của Triều Tiên”, 38 North viết.
Thông tin trên được đưa ra sau khi Triều Tiên hôm 14.5 phóng tên lửa đạn đạo mới mà giới lãnh đạo nước này tuyên bố "có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn”.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn BBC hôm 17.4, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol cho hay Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến hành các đợt thử tên lửa “hằng tuần, hằng tháng và hằng năm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.