Triều Tiên bị nghi gia tăng sản xuất nguyên liệu hạt nhân

15/07/2017 09:16 GMT+7

CHDCND Triều Tiên có thể đã sản xuất thêm một lượng plutonium cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân từ tháng 9.2016.

Yonhap ngày 15.7 dẫn một nghiên cứu được đăng trên 38 North, trang web của Mỹ chuyên về Triều Tiên, cho hay Bình Nhưỡng dường như đã gia tăng việc sản xuất plutonium tại cơ sở hạt nhân chính Yongbyon từ tháng 9.2016 đến tháng 6.2017.
Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy tại phòng thí nghiệm hóa phóng xạ ở Yongbyon có ít nhất 2 chương trình tái chế nhằm tạo ra một lượng plutonium chưa được xác định mà có thể làm gia tăng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, theo nghiên cứu. Tài liệu này còn lưu ý đang có sự gia tăng hoạt động tại cơ sở làm giàu uranium ở Yongbyon.
Triều Tiên được cho là đã sử dụng plutonium cho các đợt thử hạt nhân trong năm 2006 và 2009, nhưng một số nhà phân tích cho rằng nước này có thể đã dùng uranium cho đợt thử lần gần nhất vào tháng 9.2016. Nếu được xác nhận, điều này đánh dấu bước tiến trong chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vì việc làm giàu uranium khó phát hiện hơn so với plutonium.
Triều Tiên tiến hành 5 đợt thử hạt nhân dưới lòng đất từ năm 2016 và phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần đầu tiên hôm 4.7. Giới chuyên gia tin rằng sớm muộn gì Triều Tiên cũng sẽ phát triển thành công ICBM có thể bắn đầu đạn hạt nhân tới lục địa Mỹ. Hồi tháng 4, các chuyên gia tại 38 North ước tính Triều Tiên có thể sở hữu tới 20 bom hạt nhân và mỗi tháng có thể chế tạo một quả, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.