Triều Tiên bị nghi chế tạo vũ khí hạt nhân tại cơ sở chưa từng công bố

Văn Khoa
Văn Khoa
09/07/2020 19:05 GMT+7

Hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy hoạt động tại một cơ sở ở CHDCND Triều Tiên mà giới nghiên cứu cho là đang được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân, theo CNN hôm nay 9.7.

Hình ảnh nói trên do công ty Planet Labs chụp và được phân tích bởi các chuyên gia tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury (Mỹ). Kết quả phân tích hình ảnh cho thấy cơ sở khả nghi, nằm trong làng Wollo-ri gần thủ đô Bình Nhưỡng và chưa được công bố trước đây, được cho là có liên quan chương trình hạt nhân của Triều Tiên và vẫn còn hoạt động.
Giáo sư Jeffrey Lewis tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury cho hay cơ sở ở Wollo-ri có tất cả đặc điểm của một cơ sở hạt nhân Triều Tiên, như vành đai an ninh, khu nhà ở, một cơ sở ngầm và công trình kỷ niệm về chuyến thăm của giới lãnh đạo. Ngay bên phải cơ sở khả nghi là một nhà máy nước đóng chai, vốn không có những đặc điểm đó.
“Điểm đáng chú ý nhất là sự lưu thông xe cộ, gồm có xe hơi, xe tải và container. Nhà máy vẫn hoạt động. Hoạt động đó không giảm. Nó vẫn đang chế tạo bom nguyên tử”, ông Lewis nhận định với CNN.

[VIDEO] Quan chức Hàn Quốc nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện vì Triều Tiên phòng dịch Covid-19

Tuy được các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu hạn chế vũ khí hủy diệt hàng loạt James Martin (Mỹ), ông Lewis và các đồng nghiệp trước đó không công khai cơ sở ở Wollo-ri vì họ chưa thể xác định vai trò cụ thể của cơ sở này trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên, theo CNN.
Tuy nhiên, tên và chức năng của cơ sở ở Wollo-ri đã được nêu ra trong cuốn sách “Kim Jong Un and the Bomb (tạm dịch: Kim Jong-un và bom) của chuyên gia Ankit Panda, làm việc cho Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ. Sách này được xuất bản hôm 15.6. Trong sách mới, ông Panda viết rằng cơ sở ở Wollo-ri được cho là chủ yếu có liên quan đến việc chế tạo đầu đạn hạt nhân và có thể làm nơi trữ loại vũ khí này.
Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Lầu Năm Góc từ chối bình luận khi được hỏi liệu cơ sở ở Wollo-ri có đóng một vai trò trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay không, theo CNN. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.