Triều Tiên bất ngờ phá bãi thử tên lửa

08/06/2018 07:22 GMT+7

Hình ảnh vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên đã phá hủy bãi thử tên lửa gần TP.Kusong trước thềm thượng đỉnh với Mỹ.

Trong báo cáo đăng trên chuyên trang về Triều Tiên 38 North hôm qua, chuyên gia Joseph S.Bermudez Jr. phân tích những hình ảnh vệ tinh mới và kết luận “bệ phóng tên lửa then chốt” gần Kusong đã bị phá hủy. Đây là địa điểm Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung dùng nhiên liệu rắn đầu tiên mang tên Pukguksong-2 hồi tháng 2.2017. Khi đó, giới chuyên gia đánh giá Bình Nhưỡng đã đạt bước tiến lớn trong chương trình vũ khí vì tên lửa nhiên liệu rắn có thể được phóng nhanh hơn, dễ vận chuyển và cất giấu so với loại dùng nhiên liệu lỏng.
Sau việc phá hủy cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri hồi cuối tháng 5, động thái mới của Triều Tiên được cho là nhằm thể hiện thiện chí và bảo đảm cam kết về giải trừ vũ khí trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12.6 tại Singapore. Theo tờ The New York Times, sự kiện lịch sử này sẽ tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đến nay, Nhà Trắng nhiều lần nhấn mạnh sẽ xóa bỏ mọi biện pháp trừng phạt nếu Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và tên lửa. Ngày 7.6, Hạ viện Mỹ công bố dự luật yêu cầu chính phủ cung cấp báo cáo chi tiết về chương trình hạt nhân Triều Tiên để vạch ra “ranh giới” trong tiến trình đàm phán.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk thông báo nước này đang trong tiến trình hội đàm ba bên với miền Bắc và Mỹ để sớm đạt được văn kiện chính thức chấm dứt chiến tranh, theo Yonhap. Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) chỉ kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn và chưa có hiệp định hòa bình.
Tỷ lệ ủng hộ ông Kim tại Hàn Quốc tăng mạnh
Dù lãnh đạo Kim Jong-un lâu nay nổi tiếng với những tuyên bố cứng rắn, đe dọa tiêu diệt Mỹ cùng đồng minh Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, nhưng hình ảnh của ông trong thời gian qua đang trở nên “mềm mại” và phổ biến hơn ở miền Nam. Sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, ngày càng có nhiều người dân Hàn Quốc, nhất là giới trẻ, cho biết có cảm tình hơn với nhà lãnh đạo so với trước đây. Hãng khảo sát Gallup cũng vừa công bố kết quả thăm dò cho thấy tỷ lệ người miền Nam ủng hộ ông Kim tăng từ 10% hồi tháng 3 lên đến 31% vào tháng 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.