Triều Tiên bất ngờ đề nghị mở đại hội thống nhất liên Triều

10/06/2016 14:21 GMT+7

CHDCND Triều Tiên muốn tổ chức đại hội để bàn việc thống nhất bán đảo Triều Tiên, với sự tham gia của tất cả người Triều Tiên khắp nơi trên thế giới.

“Nhân kỷ niệm 71 năm Triều Tiên được giải phóng (khỏi sự thống trị của Nhật), chúng tôi đề nghị mở đại hội toàn quốc về sự thống nhất nhằm cải thiện mối quan hệ liên Triều và hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước. Đó cũng là nguyện vọng mãnh liệt của toàn thể người Triều Tiên, bất kể nơi đâu”, hãng KCNA dẫn lời kêu gọi của chính quyền Bình Nhưỡng cho hay.
Lời kêu gọi được đưa ra sau cuộc họp chung giữa quan chức chính phủ và đảng Lao động Triều Tiên, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 10.6 dẫn lại KCNA.
“Đây là thời điểm quan trọng để tất cả người Triều Tiên chung lòng, cùng nhau phá bỏ tất cả rào cản hận thù và đối đầu nhằm mang lại ngày mai tươi sáng cho đất nước chúng ta”, lời kêu gọi viết.
“Chúng tôi kêu gọi người Triều Tiên ở CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc và nước ngoài cùng tham gia vào cuộc đấu tranh thiêng liêng này để mở tung cánh cửa thống nhất”, lời kêu gọi viết tiếp.
Trước đó, lãnh đạo Kim Jong-un cho biết muốn đối thoại quân sự với Hàn Quốc. Seoul kiên quyết từ chối đề nghị này.
Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng không quên kêu gọi người yêu nước khắp nơi trên thế giới tiếp tục “cuộc chiến thần thánh chống Mỹ”, đòi chấm dứt tập trận quân sự giữa Seoul và Washington trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng còn hô hào ủng hộ “thanh gươm hạt nhân” như một vũ khí tối thượng tự vệ của Triều Tiên.
Quân đội Hàn Quốc AFP

Phản ứng trước lời kêu gọi này, Bộ Thống nhất Hàn Quốc lập tức chỉ trích Bình Nhưỡng, xem đây chỉ là trò lừa bịp mang tính tuyên truyền.

“Đó là kiểu tuyên truyền quá lỗi thời, lặp đi lặp lại những đòi hỏi trước đây, đòi chấm dứt tập trận chung Mỹ-Hàn, không cho thấy bất kỳ thái độ chân thành nào trong vấn đề vũ khí hạt nhân. Đó là rào cản lớn nhất đối với hòa bình và thống nhất của bán đảo Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee nói.
Hàn Quốc cho rằng đây chỉ là một phần trong “chương trình hành động” đã được thống nhất trong đại hội đảng Lao động Triều Tiên vừa qua. Tuy nhiên, theo người phát ngôn này, để thực hiện bất kỳ kế hoạch hay mong ước nào, Bình Nhưỡng trước tiên phải tuyên bố phi hạt nhân hóa và thực hiện cam kết này, rồi mới nói đến việc thống nhất với Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.