Triều Tiên bác đề xuất của Donald Trump muốn gặp Kim Jong-un

24/05/2016 11:52 GMT+7

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ngày 23.5 cho hay việc ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất gặp gỡ lãnh đạo Kim Jong-un chỉ là kiểu lợi dụng tên tuổi ông Kim để tuyên truyền cho chiến dịch tranh cử.

Ông Trump, trong cuộc phỏng vấn với Reuters hồi tuần rồi tại thành phố New York (Mỹ), cho biết sẵn sàng hội đàm với lãnh đạo Kim Jong-un nhằm cố ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
“Điều này tùy thuộc vào việc lãnh đạo Kim Jong-un quyết định gặp hay không gặp, nhưng tôi nghĩ đề xuất đó là vô nghĩa”, ông So Se-pyong, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc cho hay.
“Đề xuất của ông Trump chỉ là một kiểu lợi dụng để phục vụ cho chiến dịch tranh cử. Một kiểu tuyên truyền hay quảng cáo vô nghĩa…”, ông So nói thêm.
Trước đây, khi ông Barack Obama vận động tranh cử tổng thống Mỹ, ông cũng từng hứa hẹn sẽ gặp gỡ ông Kim Jong-un, nhưng đã không thực hiện lời hứa, theo ông So.
Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 4 (bom nhiệt hạch) vào tháng 1.2016 và phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 2.2016, bị tố là thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa. Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Hàn Quốc đã tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.
Triều Tiên cho rằng đề xuất gặp lãnh đạo Kim Jong-un của ông Trump là “vô nghĩa” Reuters
Ông So tái khẳng định rằng Triều Tiêu sẵn sàng trở lại bàn đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân nước này vốn bị bế tắc lâu nay. Trung Quốc và Nga đồng tình với Triều Tiên, nhưng Mỹ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản bác bỏ đề xuất của Triều Tiên, ông So nói.
“Với tư cách là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm… chúng tôi sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân trước. Nhưng nếu Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân trước, thì chúng tôi buộc phải dùng vũ khí hạt nhân”, ông So nhấn mạnh.
“Nếu Washington từ bỏ những chính sách thù địch và thay đổi thái độ, thì chúng ta cũng có thể bình thường hóa quan hệ hai nước. Đối với Hàn Quốc, chúng tôi đã đề xuất đàm phán quân sự cấp cao nhưng Seoul từ chối”, ông So chia sẻ.
Hàn Quốc ngày 23.5 đã bác bỏ đề xuất trên của Triều Tiên với lý do Bình Nhưỡng không hề có kế hoạch chấm dứt chương trình hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.