Triều Tiên bác danh sách phóng viên Hàn Quốc đưa tin đóng bãi thử hạt nhân

22/05/2018 09:43 GMT+7

Hồi đầu tháng, Triều Tiên cho biết sẽ mới các nhà báo miền Nam tham gia sự kiện đóng bãi thử hạt nhân, nhưng cho đến nay chưa danh sách nào được thông qua.

Hãng thông tấn Yonhap hôm 22.5 dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay danh sách phóng viên đưa tin về sự kiện quan trọng ở miền Bắc đã được gửi đến Bình Nhưỡng vào cuối tuần qua, nhưng bị từ chối.
Danh sách sau đó được điều chỉnh và một lần nữa gửi lại hôm 21.5 nhưng Triều Tiên vẫn chưa đồng ý.
Vào ngày 12.5, hãng thông tấn KCNA đưa tin Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa các cơ sở tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào ngày 23-25.5, thu hút sự chú ý cao độ từ giới truyền thông Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh, Nga và Mỹ, nhóm nước được Triều Tiên đồng ý mời đến chứng kiến sự kiện lịch sử.
Theo sau thông báo trên, miền Bắc gửi lời mời 4 tòa soạn báo và một đài truyền hình Hàn Quốc đến đưa tin về sự kiện này. Tuy nhiên, 4 người được đề cử lại không được sự chấp nhận của Triều Tiên.
Dù vậy, một số nhà báo trong danh sách vẫn đến lấy visa Triều Tiên tại sứ quán ở Bắc Kinh với hy vọng có thể được mời vào phút chót.
Các quan chức Hàn Quốc ngày 21.5 cho biết các phóng viên nước ngoài sẽ phải đóng phí visa 10.000 USD (hơn 227 triệu đồng) mỗi người để được đến Triều Tiên đưa tin về việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, theo tờ The Korea Times. Phóng viên của Hàn Quốc được miễn loại phí này.
Quá trình dỡ bỏ bãi thử hạt nhân bao gồm các công đoạn đánh sập toàn bộ các đường hầm tại khu vực này bằng thuốc nổ, chặn các lối vào và dỡ bỏ mọi cơ sở giám sát, nghiên cứu và các chốt an ninh. Và tất nhiên cơ quan báo đài nào cũng muốn chứng kiến thời khắc lịch sử đó trên bán đảo Triều Tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.