Triều Tiên bác bỏ cáo buộc giúp Syria chế tạo vũ khí hóa học

02/03/2018 09:37 GMT+7

CHDCND Triều Tiên gọi cáo buộc trên là sự bịa đặt của Mỹ nhằm gây áp lực lên Bình Nhưỡng, theo hãng thông tấn KCNA.

KCNA dẫn lời phát ngôn viên của Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 2.3 tuyên bố lập luận của Mỹ cho rằng Triều Tiên đã hỗ trợ chính phủ Syria sản xuất vũ khí hóa học là "phi lý".
“Như chúng tôi đã giải thích rõ nhiều lần, nước chúng tôi không phát triển, sản xuất và tàng trữ vũ khí hóa học và bản thân chúng tôi chống lại việc dùng vũ khí hóa học”, phát ngôn viên này tuyên bố.
Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood nói mối quan hệ giữa Triều Tiên và Syria liên quan đến hoạt động tên lửa và các thành phần vũ khí hóa học đã tồn tại từ lâu.
Hai chuyến hàng của Triều Tiên gửi tới một cơ quan chính phủ Syria chịu trách nhiệm về chương trình vũ khí hóa học của Damascus đã bị chặn lại trong 6 tháng qua, theo dự thảo báo cáo của Liên Hiệp Quốc về những vi phạm lệnh trừng phạt của Triều Tiên.
Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) có trụ sở tại thành phố The Hague (Hà Lan) hôm 25.2 đã mở một cuộc điều tra về các vụ tấn công nhằm vào khu vực do nhóm nổi dậy kiểm soát ở vùng Đông Ghouta, ngoại ô Dasmascus, nhằm xác định xem liệu vũ khí bị cấm có được sử dụng hay không, Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay.
Theo AFP dẫn nguồn từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, một vụ tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học đã xảy ra ở làng al-Shifuniyah thuộc Đông Ghouta ngày 25.2, khiến 1 trẻ em thiệt mạng và 13 người khác gặp vấn đề về đường hô hấp.
Một bác sĩ điều trị cho các nạn nhân nghi ngờ đây là một vụ tấn công bằng khí độc clo.
Theo bác sĩ này, nạn nhân 3 tuổi thiệt mạng là do ngạt thở trong khi hầu hết những người còn lại đều có mùi khí clo trên da và quần áo. Chính quyền Syria bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.