Triệt phá ổ mafia gốc Hoa tại châu Âu

20/01/2018 07:06 GMT+7

Sau 7 năm điều tra, cảnh sát Ý đã triệt phá nhóm tội phạm thao túng thị trường vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu.

Ít nhất 33 nghi phạm thuộc một tập đoàn tội phạm người Trung Quốc đã bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét của cảnh sát Ý ngày 18.1. Nhóm này bị buộc tội sử dụng vũ lực để đe dọa, uy hiếp các doanh nghiệp Trung Quốc tại thành phố Prato, miền trung nước Ý phải sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa khắp châu Âu bằng đường bộ của chúng, theo AFP dẫn nguồn từ cảnh sát Ý.
Chiến dịch bố ráp các nghi phạm diễn ra ngay trên “sào huyệt” của băng mafia ở Prato. Đây cũng là nơi đóng đô của khoảng 4.500 công ty của người Hoa, chuyên nhập các mặt hàng dệt may hoặc phụ kiện từ Trung Quốc về gia công sản xuất, sau đó cung cấp cho các nhà bán lẻ khắp châu Âu. Với làn sóng người Trung Quốc đến định cư tại Prato vào thập niên 1980, đây hiện là một trong những cộng đồng người Hoa lớn nhất ở châu Âu.
Không chỉ hoạt động gói gọn ở Prato hay các thành phố khác của Ý như Rome, Milan, tổ chức mafia này còn vươn vòi sang nhiều nước khác ở châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha, Đức. Bên cạnh thao túng hoạt động vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp Trung Quốc, băng mafia này còn điều hành các đường dây cờ bạc, mại dâm và buôn bán ma túy khắp châu Âu.
Cảnh sát Ý cho biết họ đã mở cuộc điều tra mang tên “China Truck” nhằm vào tổ chức mafia trên từ năm 2011 và hầu hết các thành viên của nhóm đến từ các tỉnh thuộc miền đông Trung Quốc là Chiết Giang và Phúc Kiến.
Chân dung “bố già”
Theo cảnh sát Ý, thủ lĩnh của băng mafia Trung Quốc là “bố già” họ Trương, sống ở thủ đô Rome. Ông trùm 57 tuổi sử dụng các khoản lợi nhuận “khủng” từ những hoạt động phi pháp để mở tập đoàn vận tải.
Giới chức Ý thừa nhận Trương đã chiếm ưu thế gần như độc quyền trong hoạt động phân phối hàng hóa gần như khắp châu Âu thông qua việc cùng tay chân dùng vũ lực đe dọa, gây sức ép buộc các chủ doanh nghiệp Trung Quốc phải ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa với mình.
Reuters dẫn hồ sơ tòa án cho hay “bố già” họ Trương thậm chí từng đe dọa 3 đối tác tại Pháp: “Ta chỉ nói hai điều. Hợp tác với ta, các người sẽ sống. Còn chống lại thì các người sẽ chết”. Sau khi bị dọa nạt, cả 3 đối tác trên buộc phải chịu sự bảo kê của tập đoàn mafia này.
Thủ lĩnh họ Trương cũng nằm trong số những nghi phạm bị bắt giữ sáng 18.1 khi đang lưu trú tại một khách sạn ở Prato. Theo cảnh sát Ý, Trương thường cùng con trai đến Prato mỗi tuần 1 lần để theo dõi hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Vào đêm trước khi bị tóm cổ, Trương đã ghé qua nhiều doanh nghiệp tại Prato và sử dụng tới 8 chiếc xe để tránh bị theo dõi, theo tờ The New York Times dẫn nguồn từ cảnh sát Ý.
Tay thủ lĩnh này đã giành quyền kiểm soát các băng nhóm tội phạm gốc Hoa vào năm 2010 sau cuộc tắm máu giữa hai băng đảng từ tỉnh Chiết Giang và tỉnh Phúc Kiến tại Prato. Khoảng 40 người bị cho là đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa hai băng nhóm trên trong khoảng thời gian từ năm 2005 - 2010, theo Reuters dẫn nguồn từ các công tố viên Ý.
Giới chức Ý ước tính tổng giá trị của các hoạt động kinh doanh thuộc tập đoàn họ Trương phải lên đến “hàng trăm triệu euro”. Ngoài các vụ bắt giữ, giới chức công tố Ý còn phong tỏa 8 công ty, 61 tài khoản ngân hàng với tổng giá trị nhiều triệu euro và tịch thu 8 xe tải. Cô tình nhân trẻ tuổi của Trương cũng bị bắt giữ. Cảnh sát tìm thấy lượng lớn tiền mặt trong căn hộ của cô này.
“Đưa được nhóm mafia này ra trước ánh sáng là điều gần như không thể tin được”, Federico Cafiero De Raho, người đứng đầu lực lượng chống mafia ở Ý, phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Florence ngày 18.1. Bộ trưởng Nội vụ Ý Marco Minniti nhấn mạnh chiến dịch của lực lượng cảnh sát Prato đã giúp triệt phá “băng tội phạm nguy hiểm sử dụng vũ lực thao túng việc vận chuyển hàng hóa bằng xe tải”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.