Triển vọng nữ phó tổng thống Mỹ đầu tiên

Khánh An
Khánh An
13/08/2020 07:28 GMT+7

Quyết định chọn nữ “phó tướng” da màu của ứng viên Joe Biden tạo dấu ấn mới trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Đài CNN ngày 12.8 đưa tin ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden quyết định chọn nữ nghị sĩ Kamala Harris tranh cử chức phó tổng thống, đồng hành cùng ông trong cuộc bầu cử sắp tới.
“Tôi vô cùng vinh dự thông báo rằng tôi đã chọn bà Kamala Harris - một chiến binh không biết sợ vì những người yếu thế, một trong những công chức tốt nhất - là người cùng tranh cử. Tôi tự hào có bà ấy đồng hành trong chiến dịch”, ông Biden viết trên Twitter.

Ứng viên phó tổng thống Mỹ công kích ông Trump ngay trong buổi ra mắt

Lựa chọn chiến lược

Nếu đắc cử, thượng nghị sĩ Harris (56 tuổi) tại bang California sẽ trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên, đồng thời là phó tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Bà Harris chia sẻ vinh dự được đồng hành cùng ông Biden và sẽ “làm bất cứ điều gì” để giúp ông chiến thắng. “Ông Joe Biden có thể thống nhất người Mỹ vì đã cống hiến cuộc đời đấu tranh cho chúng ta. Khi trở thành tổng thống, ông ấy sẽ xây dựng nước Mỹ theo các lý tưởng của chúng ta”, bà Harris nói.
Tờ Politico dẫn bình luận của giới quan sát cho rằng quyết định của ông Biden có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh nhiều người Mỹ phản đối phân biệt chủng tộc sau vụ người da màu George Floyd tử vong khi bị cảnh sát khống chế hôm 25.5, và nước Mỹ đang đối phó đại dịch Covid-19. Đây được xem là một “con át chủ bài” của ông Biden. Theo CNN, việc bà Harris có cha di cư từ Jamaica và mẹ từ Ấn Độ cũng sẽ giúp liên minh Biden - Harris giành lá phiếu đáng kể từ các cử tri nhập cư, trái với chủ trương hạn chế nhập cư của đương kim Tổng thống Donald Trump.

Lần đầu tiên nữ chính trị gia da màu được chọn làm ứng cử viên phó tổng thống Mỹ

Về quan điểm, bà Harris từng ứng cử vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử chức tổng thống với cam kết ủng hộ bình đẳng sắc tộc và trung hòa giữa chủ trương ôn hòa và cấp tiến.

Ủng hộ và chỉ trích

Bình luận về bà Harris, Tổng thống Trump bày tỏ sự “ngạc nhiên” trước sự lựa chọn của đối thủ chính Biden. “Bà ấy thể hiện khá tệ tại các kỳ bầu cử sơ bộ. Và điều đó giống như một khảo sát”, ông Trump nói. Theo Reuters, phe Cộng hòa lập tức nỗ lực mô tả bà Harris là một người “cực đoan cánh tả”. Bà Katrina Pierson, cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, cho rằng bà Harris “sẽ cố chôn giấu tiểu sử làm công tố viên nhằm nhân nhượng những người cực đoan chống cảnh sát đang kiểm soát đảng Dân chủ”.
Tuy nhiên, sự lựa chọn của ông Biden được cựu Tổng thống Barack Obama nhiệt liệt ủng hộ. “Tôi đã biết thượng nghị sĩ Kamala Harris từ lâu. Bà ấy vượt mức yêu cầu cho vị trí đó. Hôm nay là một ngày tốt lành cho đất nước chúng ta và giờ đây hãy chiến thắng”, ông Obama viết trên Twitter.

Cựu tổng thống Obama góp sức giúp "cựu phó tướng" Biden chỉ trích ông Trump

Nhiều chính trị gia da màu cũng ủng hộ việc chọn bà Harris, kể cả những người từng hy vọng sẽ đồng hành tranh cử với ông Biden. “Chứng kiến một phụ nữ da màu lần đầu tiên được đề cử tái khẳng định lòng tin của tôi rằng tại Mỹ vẫn có chỗ để mọi người thành công dù họ là ai hay đến từ đâu”, theo nữ hạ nghị sĩ da màu Val Demings.
Bà Kamala Harris sinh ngày 20.10.1964 tại Oakland (California, Mỹ) trong gia đình có 2 chị em gái. Cha bà là nhà kinh tế Donald Harris người Jamaica và mẹ là chuyên gia nghiên cứu ung thư Shyamala Gopalan người Ấn Độ. Năm 13 tuổi, bà Harris đã cùng em gái Maya lãnh đạo cuộc biểu tình trước chung cư phản đối thành công quy định cấm trẻ em chơi trên bãi cỏ. Bà từng học khoa học chính trị và kinh tế tại Đại học Howard ở Washington D.C. và học luật tại Trường luật Hastings thuộc Đại học California. Bà từng làm công tố viên, chưởng lý quận, rồi tổng chưởng lý bang California. Đến năm 2016, bà trở thành người phụ nữ gốc Phi thứ 2 trong lịch sử Mỹ được bầu vào thượng viện, sau thượng nghị sĩ Carol Moseley Braun (nhiệm kỳ 1993 - 1999).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.