Triển vọng mới trên bán đảo Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
12/07/2019 07:41 GMT+7

Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể hướng tới thỏa thuận từng phần trước khi đi đến quyết định toàn diện về giải giới hạt nhân.

Yonhap ngày 11.7 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Mỹ đang cân nhắc đề xuất tạm ngưng một số lệnh cấm vận đối với Triều Tiên, đổi lại việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân chính và ngưng toàn bộ chương trình hạt nhân. Theo đó, Washington có thể đề nghị ngưng các lệnh trừng phạt của LHQ đối với việc xuất khẩu than và hàng dệt may của Bình Nhưỡng trong thời gian từ 12 - 18 tháng.
Theo nguồn tin trên, Nhà Trắng muốn ra các điều kiện để bắt đầu quá trình giải giới hạt nhân của Triều Tiên và việc ngưng các lệnh cấm vận có thể được gia hạn nếu quá trình này “tiến triển tốt”. Nếu tỏ ra hiệu quả, mô hình này cũng có thể áp dụng đối với các cơ sở khác ngoài khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, và thực hiện từng bước một cho đến khi toàn bộ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, cũng như các lệnh trừng phạt và cấm vận đối với nước này được dỡ bỏ hoàn toàn. “Điều này quan trọng vì nó sẽ giúp Mỹ và Triều Tiên chứng thực ý định và xây dựng lòng tin, nhưng theo cách tiến xa hơn trong việc giải giới hạt nhân và dỡ bỏ lệnh trừng phạt”, nguồn tin nói.

[VIDEO] Triều Tiên ca ngợi cuộc gặp Kim - Trump là cơ hội "đột phá"

Giới quan sát cho rằng việc thanh sát và xác nhận tháo dỡ hạt nhân tại Yongbyon cũng như “đóng băng” hạt nhân - đồng nghĩa với việc không sản xuất thêm vật liệu phân hạch và đầu đạn - có thể khó khăn vì cần thỏa thuận chi tiết. Cũng theo nguồn tin, Mỹ đang cân nhắc ký kết tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đồng ý tháo dỡ cơ sở Yongbyon và đóng băng hoàn toàn chương trình hạt nhân. Bên cạnh đó, Washington sẵn sàng đồng ý lập các văn phòng liên lạc song phương tại Washington và Bình Nhưỡng. Nhà Trắng cũng như Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận gì về các thông tin trên. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus hôm 10.7 tuyên bố Triều Tiên cần loại bỏ hoàn toàn vũ khí hủy diệt hàng loạt, bắt đầu bằng việc đóng băng hoạt động sản xuất. Trước đó, Mỹ yêu cầu Triều Tiên phải tháo dỡ toàn bộ các cơ sở hạt nhân và tên lửa trước khi các lệnh cấm vận được rút lại.
Thông tin được hé lộ trước thềm cuộc đối thoại cấp sự vụ giữa đại diện Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vài ngày tới theo thỏa thuận tại cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở Bàn Môn Điếm hôm 30.6. 
Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc
AFP ngày 11.7 dẫn lời một giám đốc nghiên cứu chính sách không nêu tên tại Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích việc Hàn Quốc mua các tiêm kích F-35A của Mỹ là “hành động cực kỳ nguy hiểm”, đồng thời tuyên bố sẽ phát triển và thử nghiệm các vũ khí đặc biệt để tiêu diệt các vũ khí đó của Hàn Quốc. Cùng ngày, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc phát hành Tập san Chiến lược 2019 khẳng định tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên có khả năng tấn công bất kỳ nơi nào ở lục địa Mỹ với tầm bắn khoảng 12.874 km. Bên cạnh đó, Hwasong-13 (tầm bắn 5.500 km) và Hwasong-14 (10.058 km) cũng “đủ sức vươn tới hầu hết lục địa Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.