Triển vọng khôi phục đối thoại Mỹ - Triều

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/09/2019 06:30 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm qua đề xuất khôi phục đối thoại hạt nhân với Mỹ sau liên tiếp các vụ phóng tên lửa gần đây.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10.9 đăng phát ngôn của Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui. Theo đó, Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với phía Mỹ về các vấn đề đã được đàm phán trước đây. Bà Choe cho biết thời gian và địa điểm đối thoại sẽ được thống nhất vào cuối tháng 9, đồng thời kêu gọi phía Mỹ mang đến bàn đàm phán một đề xuất phù hợp với lợi ích song phương và có thể chấp nhận được đối với Triều Tiên.
Lặp lại lời Chủ tịch Kim Jong-un, nhà ngoại giao Choe cho rằng Mỹ cần có cách tiếp cận mới và cảnh báo nếu Washington vẫn đi theo lối mòn thì cuộc đàm phán có thể sẽ chấm dứt. “Chúng tôi sẽ kiên nhẫn chờ quyết định mạnh dạn từ Mỹ cho đến cuối năm nay”, bà Choe nhấn mạnh.
Vài giờ sau đó, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay không xác định từ tỉnh Nam Pyongan ra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Cả hai bay được khoảng 330 km và đạt độ cao khoảng 60 km. Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc cùng ngày triệu tập cuộc họp khẩn và bày tỏ lo ngại sâu sắc về hành động được cho là nhằm thử vũ khí lần này.

[VIDEO] "Vật thể bay" tiếp tục phóng ra từ Triều Tiên

Theo Yonhap, Triều Tiên đã phóng thử vũ khí tổng cộng 10 đợt từ đầu năm đến nay, trong đó nhiều đợt diễn ra từ cuối tháng 7 đến nay nhằm phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mà Bình Nhưỡng cho là diễn tập để xâm lược miền Bắc. Dù cuộc tập trận kết thúc hồi tháng 8, nhưng Triều Tiên vẫn tiếp tục phóng thử vũ khí. Theo giới quan sát, hành động này của Bình Nhưỡng nhằm nâng cao vị thế trước khi bước vào cuộc đối thoại sắp tới.
Reuters hôm qua dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói chưa có thông tin gì về cuộc đối thoại để thông báo vào thời điểm này. Trong khi đó tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói có biết về đề xuất của Triều Tiên và bình luận ngắn gọn rằng “gặp nhau luôn là điều tốt”. Cùng ngày, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun điện đàm với Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon để thảo luận tình hình khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.