Tranh sò điệp, ngư dân Anh, Pháp 'hải chiến'

30/08/2018 14:39 GMT+7

Các tàu cá Anh và Pháp đã có một vụ đụng độ dữ dội vì tranh giành sò điệp ở vùng eo biển giữa hai nước cách bờ biển Normandy 22 km, gần vịnh Seine.

AFP ngày 30.8 đưa tin khoảng 40 tàu cá Pháp đã bao vây và tấn công 5 tàu cá của Anh khi các tàu Anh đánh bắt tại vùng biển giàu sò điệp ở gần vịnh Seine.
Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove nói tàu cá Anh đang đánh bắt hợp pháp.
Hình ảnh phát trên kênh truyền hình France 3 Normandie cho thấy một số tàu cá của hai bên đâm vào nhau, khiến ít nhất 3 tàu bị thủng. Các ngư dân Pháp giận dữ ném bom khói vào tàu Anh, đồng thời lớn tiếng chửi bới các ngư dân Anh.
Do bị lép vế, 5 tàu cá Anh đã nhanh chóng rời khỏi khu vực trên. Hai tàu cá Anh là Golden Promise và Joanna C đã quay lại cảng Brixham, miền nam nước này với cửa kính bị vỡ, tờ London Evening Standard cho hay.
“Ngư dân Pháp tiếp cận các ngư dân Anh để yêu cầu họ ngưng đánh bắt tại khu vực trên thì đụng độ với nhau. Có vẻ xảy ra vụ ném đá song không ai bị thương”, ông Dimitri Rogoff, người đứng đầu Hiệp hội ngư dân Normandy, cho biết.
Theo Reuters, căng thẳng giữa các ngư dân Anh và Pháp kéo dài 15 năm nay liên quan đến vấn đề gọi là “cuộc chiến sò điệp”.
Tuy nhiên, hai bên đã đạt thỏa thuận hằng năm trong 5 năm qua theo sau thỏa thuận rằng các tàu cá lớn hơn của Anh tránh xa khu vực trên để đổi lại họ được trao nhiều quyền đánh bắt hải sản hơn. Năm nay, Pháp đã hủy thỏa thuận này, theo AFP dẫn lời ông Rogoff.
Nguyên do là ngư dân Anh khai thác sò điệp quanh năm trong khi ngư dân Pháp không được đánh bắt từ ngày 15.5 đến 1.10.
“Với ngư dân Anh, đó là một khu vực mở. Họ đánh bắt bất cứ khi nào họ muốn, bất cứ nơi nào họ muốn và bất kể số lượng. Chúng tôi không muốn ngăn cản họ khai thác hải sản song họ cũng nên chờ ít nhất đến ngày 1.10 để chúng tôi có thể cùng nhau khai thác”, ông Rogoff giải thích.
Giám đốc điều hành Liên đoàn các tổ chức ngư dân Anh Barrie Deas đã lên tiếng kêu gọi các bên giữ bình tĩnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.