Tranh luận Pence - Harris: bất phân thắng bại ?

Khánh An
Khánh An
09/10/2020 07:33 GMT+7

Trong cuộc tranh luận trực tiếp vào hôm qua, Phó tổng thống Mike Pence và đối thủ Kamala Harris đã “ăn miếng trả miếng” khi bàn về nhiều chính sách quan trọng.

Cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng viên Phó tổng thống Mỹ là ông Mike Pence của đảng Cộng hòa và bà Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ diễn ra vào sáng qua (giờ Việt Nam) tại Đại học Utah ở TP.Salt Lake, bang Utah. Trái với các pha lăng mạ và liên tục ngắt lời đối phương tại cuộc tranh luận giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden vào tuần trước, 2 ứng viên phó tổng thống tranh luận quy củ hơn, nhưng cũng không kém phần quyết liệt.

Bầu cử Mỹ 2020: Tranh luận phó tổng thống trật tự hơn, nhưng thiếu điểm nhấn

Theo tờ USA Today, cuộc “đấu khẩu” giữa ông Pence và bà Harris thỉnh thoảng lại kèm theo nhiều pha đảo mắt, lắc đầu và cười đầy ẩn ý. Khi bị đối thủ ngắt lời trong lúc thảo luận về dịch Covid-19, bà Harris đã lớn tiếng phản ứng: “Ngài phó tổng thống, tôi đang nói”, rồi tiếp tục chỉ trích việc ứng phó đại dịch là “thất bại lớn nhất” trong lịch sử Mỹ, khi hơn 210.000 người đã tử vong. Đáp lại, ông Pence khẳng định Tổng thống Trump đặt sức khỏe của người Mỹ lên trước hết.
Liên quan vấn đề Trung Quốc, bà Harris chỉ trích chính phủ “đã thua cuộc” trong chiến tranh thương mại khi Mỹ mất 300.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất và nông dân phá sản, theo Reuters. Còn Phó tổng thống Pence đáp trả rằng ông Biden “cổ vũ Trung Quốc trong nhiều thập niên”.
Bên cạnh đó, hai ứng viên còn tập trung vào các vấn đề hồi phục nền kinh tế Mỹ, nạn phân biệt chủng tộc, việc bổ nhiệm thẩm phán tòa án tối cao, tính toàn vẹn của bầu cử, Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ và biến đổi khí hậu.

Bầu cử Mỹ 2020: Con ruồi trở thánh "ngôi sao" cuộc tranh luận phó tổng thống, mạng xã hội dậy sóng

CNN đánh giá cuộc tranh luận “bất phân thắng bại” khi cả 2 ứng viên đều hài lòng với sự thể hiện của mình. Khảo sát nhanh đối với hơn 600 cử tri cho thấy 59% đánh giá bà Harris chiến thắng, trong khi 38% cho rằng ông Pence thể hiện tốt hơn. Trên Twitter, Tổng thống Trump viết rằng ông Pence đã thắng lớn, còn ông Biden viết: “Kamala Harris, cô đã làm cho tất cả chúng tôi tự hào tối nay”.
Dự kiến vòng 2 tranh luận Trump - Biden được tổ chức trực tuyến
CNN ngày 8.10 dẫn thông báo của Ủy ban Tranh luận tổng thống Mỹ cho hay vòng tranh luận thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ được tổ chức trực tuyến.
Vòng 2 trong số 3 cuộc tranh luận dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15.10. Người dẫn chương trình Steve Scully của mạng truyền hình C-SPAN dự kiến sẽ điều phối vòng tranh luận này. Phát biểu trên Đài Fox Business, Tổng thống Trump nói sẽ không tham gia cuộc tranh luận trực tuyến, vì cho rằng ủy ban trên đang “cố bảo vệ” ông Biden.
Cùng ngày 8.10, AFP đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm việc trở lại trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, chưa đầy 1 tuần sau khi nhiễm Covid-19. Trong đoạn video công bố sau đó, Tổng thống Trump nói việc ông nhiễm Covid-19 là “phúc lành từ Chúa”, giúp ông được tiếp xúc các phương pháp điều trị thử nghiệm mà ông hứa sẽ cung cấp miễn phí cho mọi người dân Mỹ. 
Huỳnh Thiềm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.