Tranh chấp vị trí đại diện Afghanistan tại Liên Hiệp Quốc

22/09/2021 08:32 GMT+7

Taliban đã đề nghị được thay đại diện tại Liên Hiệp Quốc, vị trí hiện do một nhân vật của chính quyền cũ đảm nhiệm.

Theo CNN ngày 22.9, Taliban đã đề nghị Liên Hiệp Quốc thay thế ông Ghulam Isaczai, đại diện Afghanistan tại Liên Hiệp Quốc bằng một người khác. Ông Isaczai là quan chức do chính quyền trước bổ nhiệm.
Người phát ngôn Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho hay Ngoại trưởng Afghanistan Ameer Khan Muttaqi gửi thư nói rằng ông Isaczai không còn là đại diện của Afghanistan và đề nghị đưa ông Mohammad Suhail Shaheen thay thế.
Bức thư nói cựu Tổng thống Mohammed Ashraf Ghani đã bị mất chức và các nước trên thế giới không còn công nhận ông là tổng thống.
Động thái của Taliban được cho là phát súng khơi mào cho cuộc chiến pháp lý cho vị trí đại diện Afghanistan tại Liên Hiệp Quốc. Tương tự Afghanistan, Myanmar cũng đang có đại diện tại Liên Hiệp Quốc là quan chức thuộc chính quyền cũ.
Từ khi Taliban kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8, ông Isaczai vẫn tiếp tục giữ vị trí tại Liên Hiệp Quốc, gặp gỡ các phái đoàn nước ngoài và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gây sức ép để Taliban lập chính phủ mới dân chủ hơn.

Bộ trưởng nội vụ Taliban nằm trong danh sách 'khủng bố' đang bị truy nã FBI

Ủy ban Chứng nhận (Credentials Committee), cơ quan chịu trách nhiệm chứng nhận đại diện ngoại giao của các nước tại Liên Hiệp Quốc, sẽ quyết định ai sẽ là đại diện của Afghanistan. Ủy ban này gồm 9 thành viên gồm Bahamas, Bhutan, Chile, Mỹ, Nga, Nam Phi, Sierra Leone, Thụy Điển và Trung Quốc.
Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ủy ban Chứng nhận sẽ cần thời gian và dự đoán quyết định có thể chưa được đưa ra khi kỳ họp cấp cao tuần này của Đại hội đồng kết thúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.