Tranh cãi việc hoãn bầu cử tại Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/08/2020 07:54 GMT+7

Lưỡng đảng tại Mỹ đã quyết liệt bác bỏ ý tưởng của Tổng thống Donald Trump về việc hoãn bầu cử và cho rằng quyền quyết định thuộc về quốc hội.

Sau khi bất ngờ đề cập đến việc hoãn cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, Tổng thống Donald Trump hôm qua (31.7) đảo ngược tuyên bố nhưng vẫn nhấn mạnh mối lo ngại về việc gian lận với hình thức bỏ phiếu qua thư, theo Reuters.
“Tôi không muốn hoãn. Tôi muốn bầu cử nhưng tôi không muốn phải chờ 3 tháng rồi phát hiện ra rằng toàn bộ phiếu biến mất và cuộc bầu cử trở nên vô nghĩa”, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Nhà lãnh đạo trích dẫn các bài báo về việc kiểm phiếu có thể mất vài tuần hoặc vài tháng và nhấn mạnh rằng ông không muốn chứng kiến một cuộc bầu cử không trung thực.
Ý tưởng dời ngày bầu cử được Tổng thống Trump nhắc đến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu chấm dứt tại Mỹ, khiến nhiều tiểu bang phải áp dụng hình thức bỏ phiếu qua thư nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm. Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố việc bỏ phiếu qua thư sẽ biến cuộc bầu cử năm nay trở nên không chính xác và gian lận nhất trong lịch sử. Tuy vậy, chủ nhân Nhà Trắng không đưa ra bằng chứng nào cho phát biểu này.
Đề xuất ngay lập tức bị giới nghị sĩ quốc hội Mỹ phản đối, trong đó có nhiều nghị sĩ hàng đầu thuộc đảng Cộng hòa. “Trong lịch sử đất nước, chưa bao giờ chúng ta không tổ chức bầu cử đúng lịch, dù trải qua chiến tranh, suy thoái và nội chiến. Chúng ta sẽ tìm cách để khiến điều đó lặp lại vào ngày 3.11”, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói với Đài WNKY.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tom Udall nhấn mạnh rằng việc ông Trump đề cập đến khả năng này rõ ràng là sự công kích nghiêm trọng nhắm vào tiến trình dân chủ. Theo Đài NBC News, ngay cả khi đề xuất được quốc hội chấp thuận, thời gian tại nhiệm của Tổng thống Trump cũng không được kéo dài thêm vì theo hiến pháp, nhiệm kỳ của nhà lãnh đạo sẽ kết thúc vào ngày 20.1.2021.
Việc hoãn bầu cử được khơi lên trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang hứng chịu đợt suy thoái kỷ lục từ năm 1947. Theo công bố của Bộ Thương mại Mỹ mới đây, GDP trong quý 2/2020 giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) ngay lập tức ra thông báo cho rằng ý tưởng của Tổng thống Trump không nhằm mục đích nào khác ngoài việc phân tán sự chú ý của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.