Tranh cãi về vùng cấm bay tại sự kiện tranh cử của bà Hillary Clinton

14/06/2015 15:47 GMT+7

(TNO) Các quan chức liên bang Mỹ đã làm một điều hiếm thấy khi thiết lập 'vùng không máy bay' xung quanh khu vực diễn ra sự kiện khởi động cuộc chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ của bà Hillary Clinton tại thành phố New York ngày 13.6.

(TNO) Các quan chức liên bang Mỹ đã làm một điều hiếm thấy khi thiết lập “vùng không máy bay” xung quanh khu vực diễn ra sự kiện khởi động cuộc chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ của bà Hillary Clinton tại thành phố New York ngày 13.6.

Buổi lễ phát động cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton ngày 13.6 tại thành phố New York - Ảnh: Reuters
Cục Hàng không dân dụng Mỹ (FAA) đã đăng tải trên trang web của cơ quan này thông báo về vùng giới hạn bay tại khu vực diễn ra cuộc vận động tranh cử của bà Hillary Clinton, phía đông quận Manhattan, thành phố New York (bang New York). Vùng này đã tạm thời chuyển thành vùng “không phận quốc phòng”, theo ABC News ngày 13.6.
Người phát ngôn của một hiệp hội về hàng không cho rằng điều này rất bất thường. Theo ông, “vùng không máy bay” hay còn gọi là “vùng hạn chế bay tạm thời” chỉ được áp dụng khoảng 1.000 lần mỗi năm và thường không dành cho các cuộc vận động tranh cử tổng thống, theo ABC News.
Cơ quan Mật vụ Mỹ chỉ thông báo rằng việc thiết lập vùng giới hạn bay tạm thời này nhằm bảo vệ các khách mời. Bà Hillary Clinton là cựu đệ nhất phu nhân Mỹ, bởi vậy bà vẫn được mật vụ Mỹ bảo vệ.
Các quan chức thành phố New York đã phản đối hành động này vì những ảnh hưởng đến các máy bay trực thăng tham quan dân dụng. Các hoạt động của sân bay LaGuardia gần đó không bị vùng giới hạn bay này ảnh hưởng.
Khi còn là đệ nhất phu nhân Mỹ, những vùng giới hạn bay như thế này không được thiết lập tại các sự kiện mà bà Hillary Clinton tham dự. Thậm chí đến bây giờ, FAA cũng không áp dụng những giới hạn này cho các sự kiện của đệ nhất phu nhân Michelle Obama, trừ khi có sự góp mặt của Tổng thống Barack Obama, theo ABC News.
FAA đưa ra các quy định cấm máy bay bay phía trên khu vực diễn ra sự kiện có sự góp mặt của tổng thống, phó tổng thống và các nhân vật quan trọng, ABC News dẫn thông báo từ trang web của FAA. Chỉ những trường hợp khẩn cấp như máy bay cứu thương, cứu hỏa hoặc các trường hợp hạ cánh khẩn cấp mới được bay qua vùng này.
Các chuyến bay vi phạm có thể sẽ bị xử phạt, chịu trách nhiệm hình sự hoặc có thể bị sử dụng vũ lực nếu có dấu hiệu đe dọa. “Chính phủ Mỹ có thể sẽ sử dụng vũ lực đối với các máy bay có dấu hiệu đe dọa về an ninh”, thông báo của FAA cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.