Tranh cãi về ‘thủ phạm’ đứng sau vụ tấn công mạng ở Mỹ

22/12/2020 16:01 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công mạng hàng loạt hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ Mỹ, trong khi Tổng thống Donald Trump trước đó cho rằng Trung Quốc có thể là thủ phạm.

Trong buổi họp báo ngày 21.12 (giờ Mỹ) tại thủ đô Washington D.C, Bộ trưởng Tư pháp Barr cho biết ông đồng ý với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi cho rằng Nga đứng sau cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào các cơ quan chính phủ Mỹ cùng các mục tiêu khắp thế giới, theo AFP.
"Từ thông tin tôi có, tôi đồng ý với đánh giá của Ngoại trưởng Pompeo. Đó chắc chắn là người Nga", ông Barr nói và từ chối công bố thêm thông tin chi tiết.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Trump hôm 19.12 hạ thấp mối đe dọa từ cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào các cơ quan chính phủ Mỹ cùng nhiều mục tiêu khắp thế giới, theo AFP.

Ông Joe Biden: Tổng thống Trump vẫn phải bảo vệ quyền lợi Mỹ trong 4 tuần nữa

“Tôi nắm đầy đủ thông tin về vụ việc và mọi thứ đang được kiểm soát tốt”, ông Trump viết trên Twitter vào ngày 19.12. Ông Trump cho biết thêm Nga luôn được nêu tên đầu tiên “nếu có bất cứ điều gì xảy ra“ và Trung Quốc cũng có thể đứng sau vụ tấn công mạng.
Cũng trên Twitter, ông Trump liên hệ cuộc tấn công mạng với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 3.11. “Tin tặc có thể tấn công các máy bỏ phiếu lố bịch trong cuộc bầu cử mà rõ ràng là tôi thắng lớn”, ông Trump bình luận. Twitter lập tức ghi chú cảnh báo bình luận của ông Trump, nhấn mạnh các đại cử tri Mỹ đã bỏ phiếu chứng nhận tổng thống tân cử Joe Biden là người chiến thắng.
Hồi tuần rồi, Cơ quan An ninh mạng và cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) đã xác nhận các cơ quan chính phủ Mỹ, cơ sở hạ tầng quan trọng, cùng tổ chức khối tư nhân trở thành mục tiêu trong cuộc tấn công mạng tinh vi bắt đầu ít nhất là vào đầu tháng 3.2020.
Tuy CISA không xác định được ai đứng sau vụ tấn công mạng nhưng Ngoại trưởng Pompeo và các công ty an ninh mạng tư nhân cho rằng đó là các tin tặc có liên hệ với chính phủ Nga.

Bộ Tài chính Mỹ xác nhận bị tấn công mạng, nghi do Nga thực hiện

Ông Pompeo hôm 18.12 cáo buộc Nga đứng sau cuộc tấn công mạng dùng phần mềm mã độc (malware) để theo dõi email, thâm nhập hệ thống máy tính của nhiều cơ quan chính phủ Mỹ như Bộ Tài chính.
Nhiều quan chức Mỹ cũng đã đổ lỗi cho Nga nhưng không ai nhắc đến Trung Quốc. Tuy nhiên, Nga bác bỏ mọi cáo buộc.
Bộ trưởng Tư pháp Barr từng là đồng minh chính trị quan trọng của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, ông tuyên bố từ chức và sẽ rời ghế Bộ trưởng Tư pháp Mỹ trong tuần này.
Lâu nay, Bộ trưởng Barr cố tránh mâu thuẫn với ông Trump, nhưng vào ngày 21.12 ông đã từ chối lời kêu gọi của tổng thống cùng các đồng minh về việc khởi động cuộc điều tra về con trai của ông Biden và các cáo buộc về gian lận bầu cử.
Ông Barr lặp lại những gì đã nói hôm 12.12 rằng ông không nhận thấy bất kỳ hoạt động gian lận một cách hệ thống hoặc đáng kể nào gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống ngày 3.11. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.