Tranh cãi về thời điểm Nữ hoàng Elizabeth II bắt đầu trị vì

09/09/2015 14:43 GMT+7

(TNO) Dù chắc chắn Nữ hoàng Elizabeth II là người trị vì lâu nhất lịch sử Vương quốc Anh tính đến ngày hôm nay 9.9.2015, nhưng không ai biết chính xác thời điểm Nữ hoàng bắt đầu trị vì, theo tạp chí Time .

(TNO) Dù chắc chắn Nữ hoàng Elizabeth II là người trị vì lâu nhất lịch sử Vương quốc Anh tính đến hôm nay 9.9.2015, nhưng không ai biết chính xác thời điểm Nữ hoàng bắt đầu trị vì, theo tạp chí Time.

Nữ hoàng Elizabeth II sắp trở thành người trị vì lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh - Ảnh: Reuters

Khi đồng hồ điểm vào khoảng 17 giờ 30 phút (giờ Anh) ngày 9.9, Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ trở thành người trị vì lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh. Nữ hoàng Elizabeth II sẽ vượt qua thời gian trị vì kỷ lục 23.226 ngày, 16 giờ và 23 phút của Nữ hoàng Victoria, Time dẫn lời phát ngôn viên của Hoàng gia. Dù vậy, không ai biết đích xác thời gian Nữ hoàng Elizabeth bắt đầu trị vì.

Các thời cai trị của chế độ quân chủ Anh không có khoảng cách, khi một người băng hà, người tiếp theo sẽ kế vị. Thời gian trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II không bắt đầu vào ngày 2.6.1953 (ngày bà đăng quang), mà chính xác phải tính từ khi Vua George VI băng hà vào ngày 6.2.1952.

Một thách thức cho các nhà chép sử là Vua George VI ra đi khi đang ngủ. 7 giờ 30 phút sáng 6.2.1952, một người hầu phát hiện nhà vua đã qua đời, đó là thời điểm Nữ hoàng Elizabeth II bắt đầu triều đại của mình. Tuy nhiên, không ai biết Vua George VI đã băng hà lúc nào trước thời điểm 7 giờ 30 phút sáng đấy.

Chưa dừng lại ở đó, khi tin tức về việc Vua George VI băng hà, những người có trách nhiệm phải kiểm chứng lại thông tin kỹ càng và thực hiện rất nhiều sự thay đổi để phù hợp với người kế vị. Tại Tòa án Tối cao London, khi nhận được tin tức nhà vua băng hà, Tham tán của Vua, Harold Shepherd đã kiểm tra tin tức và hoãn phiên tòa đến khoảng 10 phút sau để đổi lại thành Tham tán của Nữ hoàng, theo Time.

Rất nhiều tranh cãi xung quanh việc Vua George VI qua đời sau đó cũng ảnh hưởng lớn tới việc xác nhận thời điểm băng hà, và thời điểm bắt đầu triều đại của Nữ hoàng Elizabeth II vẫn là câu hỏi mãi đến hôm nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.