Tranh cãi về cuộc săn lùng Osama bin Laden

12/12/2014 08:30 GMT+7

Chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden vào tháng 5.2011 lâu nay luôn được phía CIA trưng ra như là sự bào chữa hoàn mỹ nhất cho chương trình thẩm vấn và tra tấn nghi phạm khủng bố. Tuy nhiên, báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện mới công bố đã đưa ra một phiên bản hoàn toàn khác.

 
Osama bin Laden - Ảnh: Reuters

Giới chức tình báo hiện tại và trước đây đều cam đoan rằng chính nhờ việc bắt giam và dụng hình đối với những tù nhân có giá trị cao đã cho phép thu thập thông tin tình báo moi ra người giao liên bí mật cho bin Laden, và dẫn đến nơi trùm khủng bố ẩn náu.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện mới công bố: “Quá trình phân tích các hồ sơ của CIA phát hiện thông tin tình báo nắm được lúc đầu cũng như tin tức mà CIA cho rằng có giá trị nhất về Abu Ahmad al-Kuwaiti, tên thật là Ibrahim Saeed Ahmed, giao liên của bin Laden, không có liên quan đến việc CIA sử dụng các phương pháp thẩm vấn nâng cao”, tờ The Washington Post dẫn kết luận của các nhà điều tra.

Theo báo cáo, thông tin chi tiết và chính xác nhất liên quan đến Kuwaiti được một tù nhân tên Hassan Ghul khai ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là Ghul đã khai mọi điều hắn biết trước khi bị đưa vào lò tra tấn của CIA.

Trong một tuyên bố được đưa ra để đáp lại cáo buộc của Thượng viện, CIA ngày 10.12 khẳng định các thông tin mà họ thu thập bằng kỹ thuật thẩm vấn nâng cao đã “thay đổi cơ bản đánh giá của chúng tôi về tầm quan trọng của hắn (al-Kuwaiti) trong cuộc săn lùng bin Laden”.

Thụy Miên

>> Lính biệt kích SEAL sẽ tiết lộ cái chết trùm khủng bố Osama bin Laden
>> Gửi thư đến FBI đòi tiền thưởng chỉ điểm Osama bin Laden
>> Súng của Osama bin Laden được trưng bày bí mật
>> Phim về Osama bin Laden giành giải phim hay nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.