Tranh cãi về ảnh chụp tại Phòng Tình huống trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS

28/10/2019 10:45 GMT+7

Nhà Trắng vừa công bố những hình ảnh cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump từ Phòng Tình huống theo dõi cuộc đột kích trừ khử Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

Trong cuộc họp báo vào tối 27.10 (giờ Việt Nam), nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố ông tận mắt theo dõi biệt kích Mỹ dồn al-Baghdadi vào một đường hầm cụt, trước khi thủ lĩnh IS kích nổ áo bom tự sát đồng thời giết chết 3 người con.
Hình ảnh cho Nhà Trắng công bố cho thấy cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, Phó tổng thống Mike Pence, Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley và Phó giám đốc Các chiến dịch đặc biệt Liên quân Marcus Evans.
Tất cả mọi người đều hướng mặt về ống kính máy ảnh, biểu lộ họ đang xem diễn biến trên màn hình.
Trong cuộc họp báo, ông Trump cho hay mọi người trong Phòng Tình huống xem rõ mồn một diễn biến từ xa, “như thể đang theo dõi một bộ phim”.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói thủ lĩnh IS Baghdadi "chết như một con chó"

Nghi vấn dàn dựng?

Và ảnh chụp được Nhà Trắng đăng lên Twitter đã thu hút sự bàn tán xôn xao của cộng đồng mạng. Họ so sánh những tấm ảnh này với bức ảnh chụp trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden vào năm 2011 dưới thời Tổng thống Barack Obama.
Bức ảnh nổi tiếng cách đây 8 năm xuất phát từ bàn tay của nhiếp ảnh gia Nhà Trắng lúc đó là Pete Souza, chức vụ chính thức là giám đốc Văn phòng Nhiếp ảnh Nhà Trắng. Những nhân vật trong hình là Tổng thống Obama, Phó tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Hillary Clinton và các thành viên khác của hội đồng an ninh quốc gia.

Bức ảnh nổi tiếng chụp tại Phòng Tình huống vào năm 2011

Nhà Trắng

Trong ảnh, bà Clinton biểu hiện vô cùng sốc khi theo dõi các đặc nhiệm Hải quân SEAL 6 ập vào tòa nhà ở Abbottabad (Pakistan), và tiêu diệt bin Laden.
Khi xem hình ảnh vừa được Nhà Trắng công bố, ông Souza đặt nghi vấn về thời điểm ghi hình. “Vụ đột kích, theo như báo cáo, đã diễn ra vào 15 giờ 30 hôm 26.10 (giờ Washington D.C). Dựa trên dữ liệu của máy ảnh, bức ảnh vừa đăng được chụp vào “17:05:24”,” theo ông Souza trên Twitter.
Ông này đã xóa dòng chữ trên khỏi mạng xã hội sau đó.
Còn trang Daily Kos cho hay dựa trên thông tin ghi nhận về hoạt động chơi golf của Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo đang trên sân golf vào 15 giờ 33, thời điểm cuộc đột kích đã được triển khai.

Quốc hội Mỹ biết tin sau Nga

Báo The Star Tribune dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 27.10 kêu gọi Tổng thống Trump hãy thông tin cho các nghị sĩ về chiến dịch trừ khử al-Baghdadi. Đồng thời bà than phiền chủ nhân Nhà Trắng đã quyết định thông báo với người Nga về cái chết của trùm khủng bố trước khi cho giới lãnh đạo quốc hội biết.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi 'trách' Tổng thống Trump không báo trước về cuộc đột kích

Reuters

Tổng thống Trump thừa nhận đã không chia sẻ tin tức về vụ đột kích ở Syria cho chủ tịch hạ viện vì “muốn giữ bí mật chiến dịch” đến phút cuối cùng.
Trong cuộc họp báo, ông Trump cho hay đã thông báo với Nga trước khi nhóm 8 trực thăng chở biệt kích Mỹ bay qua khu vực do người Nga quản lý trên đất Syria. Theo lời ông Trump, Nga đã nhanh chóng mở không phận cho các trực thăng Mỹ lao đến vị trí cần trừ khử thủ lĩnh IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.